Bệnh Bệnh thối nhũn trên cây Lúa

Bệnh thối thân lúa do vi khuẩn Erwinia sp gây ra.

Bệnh gây hại trên lúa vụ hè thu, lúa mùa nhiều hơn lúa vụ đông xuân do thời tiết ẩm ướt, nhiều sương mù, độ ẩm không khí cao.

Ở nước ta bệnh này ít gặp. Vụ hè thu 2012, bệnh xuất hiện khá phổ biến trên các ruộng lúa ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là trên ruộng sản xuất các giống lúa OM4218, OM5472,… Bệnh xuất hiện vào khoảng 15 ngày sau khi sạ và gây hại chủ yếu ở giai đoạn lúa đẻ nhánh.

Vi khuẩn lưu tồn sẵn trong đất, nước, xâm nhập qua vết thương, làm nghẽn mạch, gây héo. Bệnh lan truyền rất nhanh, trường hợp thiệt hại nhẹ thì lúa chết từng chòm, trường hợp nặng có thể cả ruộng lúa chết rụi.

Bệnh thối thân có thể bộc phát thành dịch và gây hại nghiêm trọng nếu ruộng lúa bị ngộ độc hữu cơ, bị phèn, mặn, nhiễm rầy nâu hoặc nhiễm bệnh đạo ôn.

Thường xuất hiện trên

Lúa, Cà rốt, Thanh long

Triệu chứng

Ban đầu xuất hiện các vết bầu dục dài hoặc có hình dáng không nhất định dài 0,5 - 1,5 cm. Ở giữa vết màu xám có viền màu nâu hay toàn vết bệnh có màu nâu sẫm. Vết bệnh lớn dần, nối liền nhau và lan ra cả bẹ lá.

Bệnh nặng ở thời kỳ đẻ nhánh khiến chồi dễ bị đứt khi nhổ lên và ngửi thấy có mùi thối. Ở thời kỳ làm đòng, trổ bông làm bông lúa bị nghẹt, trỗ không thoát. Lá lúa chuyển màu vàng, bông không trỗ thoát có bám đầy nấm màu trắng; còn bông trỗ được thì một phần hạt bị lửng.

Cây đã bị bệnh này vẫn có thể bị sâu đục thân hoặc các vết thương khác ở gần gốc. Bệnh này cũng có thể phát sinh trên cây đã bị nhiễm các bệnh virus.