Bệnh Bệnh bạc lá trên cây Lúa

Bệnh bạc lá do vi khuẩn Xanthomonas Campestris gây ra.

Nhiệt độ thích hợp cho vi khuẩn phát triển là 26 - 30°C, pH đất thích hợp là 6,8 - 7.

Bệnh phát triển mạnh trong điều kiện ấm nóng và thường gây hại nặng trong vụ lúa mùa. Những năm thời tiết ẩm ướt, nhiều mưa gió, bão là điều kiện thuận lợi cho bệnh phát sinh, phát triển.

Những ruộng bón quá nhiều đạm, cây lúa xanh tốt, thân lá mềm yếu, hàm lượng đạm tự do trong cây tích luỹ cao thì cây dễ nhiễm bệnh nặng.

Những ruộng lúa chua, trũng; đặc biệt là những vùng đất hẩu, hàng lúa bị bóng cây che phủ thì bệnh phát triển mạnh hơn.

Các giống lúa khác nhau thì mức độ mẫn cảm với bệnh cũng khác nhau. Giai đoạn lúa làm đòng - trỗ đến chín sữa là giai đoạn lúa mẫn cảm với bệnh hơn cả.

Thường xuất hiện trên

Lúa

Triệu chứng

Vết bệnh từ mép lá, mút lá lan dần vào trong phiến lá hoặc kéo dài theo gân chính, nhưng cũng có khi vết bệnh từ ngay giữa phiến lá lan rộng ra. Vết bệnh lan rộng theo đường gợn sóng màu vàng, mô bệnh xanh tái, vàng lục, lá nâu bạc, khô xác.

Thông thường ranh giới giữa mô bệnh và mô khoẻ được phân biệt rõ ràng, có giới hạn theo đường gợn sóng màu vàng hoặc không vàng, có khi chỉ là một đường viền nâu đứt quãng hay không đứt quãng.

Trong điều kiện nhiệt độ và ẩm độ cao, trên bề mặt vết bệnh dễ xuất hiện những giọt dịch vi khuẩn hình tròn nhỏ, có màu vàng đục, khi keo đặc rất cứng có màu nâu hổ phách.