Bệnh Thiếu Boron trên cây Lúa

Lượng Bo dễ tiêu trong đất ít.

Sự hấp phụ Bo trên các chất hữu cơ, khoáng sét và secquioxit.

Giảm Bo di động do hạn hán.

Thừa vôi.

Đất thiếu Bo:

Các loại đất đỏ, chua phong hóa mạnh và đất cát; đất chua có nguồn gốc từ đá nham thạch; đất có nhiều hữu cơ.

Khi pH dưới 6 thì Bo hầu hết ở dạng axit boric không bị phân lý B(OH)3 và sự hút B của cây dựa vào sự dịch chuyển của dung dịch (mass flow). Khi pH trên 6 thì B(OH)3 thủy phân thành B(OH)4 và sự hút Bo được điều hòa một cách chủ động bởi cây trồng.

Hấp phụ Bo trên chất hữu cơ, secquioxit và các khoáng sét tăng khi pH tăng lên. Vì vậy, sau khi ngập nước lượng Bo hữu hiệu giảm đi ở đất chua và tăng lên ở đất kiềm. (Trong đất ngưỡng tới hạn đối với sự thiếu Bo là 0,5mg B/kg đất khi chiết bằng nước nóng).

Thường xuất hiện trên

Táo, Nho, Đậu cove, Ớt, Cà tím, Dưa chuột, Cà chua, Cải bắp, Khoai tây, Đậu, Đậu triều (Đậu săng), Đậu gà, Bông vải, Lúa mì, Đậu tương, Hành tây, Lúa, Kê, Cao lương, Ngô, Chuối, Đậu bắp, Lạc, Xoài, Đu đủ, Sắn, Mía, Mía, Cà phê, Dưa hấu, Lựu, Nghệ, Gừng, Khổ qua (Mướp đắng), Cây thuốc lá, Cam, Hồ tiêu, Quýt, Bưởi, Cà rốt, Dưa lưới, Bí ngô, Lay ơn

Triệu chứng

Bo là thành phần quan trọng của thành tế bào. Thiếu Bo dẫn đến sức sống của hạt phấn giảm. Do Bo không di chuyển ngược nên biểu hiện thiếu Bo thường xảy ra trước tiên trên các lá non. Đầu các lá non bạc, xoăn, có thể chết nếu Thiếu đạmhiều; chiều cao cây giảm.