Bệnh Bọ xít xanh trên cây Cam

Những vườn rậm rạp, cành lá um tùm, những vườn cây lớn tuổi có nhiều bóng mát (nhất là ở giai đoạn trái còn non)… thường bị gây hại nhiều hơn những vườn khác.

Thành trùng rất ít hoạt động nhất là những ngày nắng to, nhiệt độ cao (trên 30°C), bọ xít thường ẩn ở các cành cây lá rậm tạp hay những quả không bị chiếu nắng.

Thường xuất hiện trên

Đậu tương, Chanh dây, Nho, Cam, Thanh long, Lúa, Bưởi, Lạc

Triệu chứng

Cả con trưởng thành và con ấu trùng, đều dùng vòi để chích hút dịch quả từ khi quả còn rất nhỏ. Chỗ vết chích có một chấm nhỏ và một quầng màu nâu.

Nếu quả còn nhỏ đã bị bọ chích hút nhiều thì quả bị chai, sượng, vàng rồi thối và rụng.

Nếu quả đã lớn mới bị bọ gây hại thì trái bị thối và rụng, nơi vết chích có một quầng màu nâu. Một con có thể chích hút gây hại nhiều quả.

Nếu mật số bọ xít cao, thì khi vào vườn có thể ngửi thấy cả mùi hôi đặc trưng do chúng tiết ra.

Nhận biết sâu hại

Con trưởng thành có hình ngũ giác màu xanh lá cây, bóng và dài khoảng 2 cm, có hai gai nhọn ở phía trước hai bên ngực, hai bên mép bụng có rìa hình răng cưa, kim chích dài đến cuối bụng.

Bọ xít xanh thường hoạt động vào lúc sáng sớm hay chiều mát, khi trời nắng gắt chúng ẩn dưới tán lá.

Con cái đẻ trứng thành từng ổ (khoảng 10 - 15 quả/ổ) trên vỏ trái hoặc trên những lá nằm gần với trái. Trứng hình tròn, khi mới đẻ có màu trắng trong, sau đó chuyển dần sang màu vàng nhạt, khi sắp nở có màu đen ở phần đầu. Sau đẻ khoảng 6 - 7 ngày thì trứng nở.

Ấu trùng (bọ xít non) khi mới nở dài khoảng 2 - 3 mm, thường sống tập trung xung quanh ổ trứng, sau đó phân tán dần để chích hút dịch quả. Cơ thể của ấu trùng có hình bầu dục, màu nâu vàng hoặc xanh lục, trên lưng có nhiều đốm màu đỏ, đen, xung quanh mặt lưng có một hàng chấm đen xếp theo hình bầu dục.