Bệnh Khô đầu lá-bướu rễ trên cây Cam

Tuyến trùng tồn tại từ mùa này sang mùa khác chủ yếu là từ trứng trong đất. Sau khi trứng nở, giai đoạn tuổi 2 xâm nhập rễ, thường là ở đầu rễ, làm cho một số tế bào gốc rễ thối nhũn hoặc phình to ra nơi mà tuyến trùng ăn và phát triển.

Nguồn lây lan chủ yếu do có sẵn trong đất trồng và trong cây giống.

Tuyến trùng tồn tại và sinh trưởng tuỳ thuộc vào các yếu tố ẩm độ, nhiệt độ, kết cấu đất,… Độ ẩm đất trồng khoảng 60%, nhiệt độ từ 25 - 28°C thích hợp cho tuyến trùng phát sinh và gây hại.

Thường xuất hiện trên

Táo, Nho, Đậu cove, Ớt, Cà tím, Dưa chuột, Cà chua, Cải bắp, Khoai tây, Đậu, Lúa mì, Đậu tương, Hành tây, Lúa, Kê, Ngô, Chuối, Đậu bắp, Cam, Đu đủ, Cà phê, Dưa hấu, Nghệ, Gừng, Cây thuốc lá, Thanh long, Hồ tiêu, Chè, Hành củ ta, Tỏi ta, Tỏi tây, Hành lá, Rau mùi ta, Hoa hồng, Quýt, Bưởi, Cà rốt, Hoa mai, Dưa lưới, Bí ngô, Sắn, Măng tây, Đậu bắp

Triệu chứng

Tuyến trùng chích hút hoặc chui vào trong rễ làm cho rễ cây phình ra tạo thành các khối u, làm cho cây chậm phát triển, còi cọc.

Tuyến trùng xâm nhập vào rễ gây chết tế bào làm cho cây có biểu hiện thiếu sức sống, cành vàng, khô héo cho dù đất vẫn còn ẩm. Rễ bị gây nhiễm thường biến màu và hoại tử.

Rễ bị tổn thương tạo cơ hội cho nấm bệnh Fusarium, Neocystalium, Collectotrichum… dễ dàng xâm nhập.

Khi lấy dinh dưỡng, tuyến trùng cắm phần đầu vào các tế bào mô mạch của rễ, tiết enzyme tiêu hoá làm cho quá trình sinh lý sinh hoá của mô rễ thay đổi và hình thành các điểm dinh dưỡng cho tuyến trùng.

Nhận biết sâu hại

Tuyến trùng là động vật không xương sống, thuộc ngành Giun tròn.

Giai đoạn trứng và ấu trùng tuổi 1 vẫn còn trong vỏ bọc của trứng.

Ấu trùng tuổi 2 bắt đầu phá vỡ vỏ bọc chui ra ngoài và thâm nhập vào cây ký chủ.

Sau khi xâm nhập vào rễ, tuyến trùng chích hút lấy chất dinh dưỡng từ các tế bào rễ, chúng sinh trưởng và phát triển thành ấu trùng tuổi 3, tuổi 4 và trưởng thành.

Vòng đời từ 20 - 60 ngày tùy vào loài, điều kiện môi trường sống và cây ký chủ. Một con tuyến trùng cái có thể đẻ một hoặc cả ngàn trứng được chứa trong túi trứng.