Bệnh Bệnh xì mủ/chảy nhựa/nứt thân chảy nhựa/chảy gôm trên cây Cam

Bệnh phát triển mạnh trong mùa mưa, vườn ẩm độ cao, không thông thoáng, lây lan qua cây giống, nguồn nước tưới, các sản phẩm của cây bị nhiễm bệnh.

Bệnh thường gây hại nặng cho những vườn canh tác lâu năm, thường xuyên bị ngập úng, điều kiện vệ sinh vườn kém, mật độ trồng dày, ít được bón phân hữu cơ…

Giống cây có múi như chanh tàu, chanh giấy, cam mật rất mẫn cảm với bệnh do Phytophthora.

Gốc ghép cây có múi biến động trong mức độ nhiễm bệnh. Trong đó, quýt Cleopatra, cam chua, chanh nhám, chanh Rangpur và Carizzo, Troyer citranges có khả năng chống chịu bệnh thối rễ, mức độ chống chịu giảm dần.

Chanh Volkamer không có khả năng chống chịu bệnh Phytophthora.

Thường xuất hiện trên

Cam, Bơ, Lily, Sầu riêng, Lan Hồ Điệp, Mít, Quýt, Bưởi

Triệu chứng

Trên cây họ cam, quýt gồm nhiều dạng triệu chứng như: xì mủ ở gốc, kể cả các rễ cạn bên trên, chảy mủ hôi. Vỏ cây gần gốc lúc đầu bị sũng nước, sau đó khô nứt dọc theo thân và bong ra làm vỏ cây bị thối nâu thành những vùng bất dạng.

Bệnh có thể phát triển nhanh lên ngọn thân hay phát triển vòng quanh thân chính và rễ cái.

Rễ mảnh, rễ ngắn, vỏ rễ thối và rất dễ tuột ra khỏi rễ, nhất là ở các rễ con.

Triệu chứng trên lá biểu hiện mức độ nghiêm trọng của bệnh trên thân hay trên cổ rễ. Do không hút được nước và dinh dưỡng để nuôi cây nên bộ lá bị vàng và rụng dần, không mọc được lá non, các cành vượt và cả cành lớn bị chết dần, cây bị xơ xác, dần dần cả cây bị chết.

Quả bị thối, nhất là những quả ở gần mặt đất.