Bệnh Bệnh loét vi khuẩn trên cây Cam

Bệnh phát triển mạnh trong mùa mưa, ẩm độ cao. Tốc độ lây lan khá nhanh qua nước mưa, nước tưới. Vườn trồng dầy không thông thoáng, lây qua cây giống nguồn nước và các sản phẩm của cây bị bệnh

Vi khuẩn có thể lưu tồn lâu trong đất, xác bã thực vật, trong các vết bệnh trên lá, cành đến 6 tháng.

Thường xuất hiện trên

Cam, Bưởi

Triệu chứng

Đây là một loại bệnh cũng khá phổ biến và nghiêm trọng cho cây có múi ở mọi giai đoạn. Bệnh thường xuất hiện trên lá làm rụng lá. Đôi khi bệnh xuất hiện trên thân non làm khô cành và chết ngọn.

Trên lá: Vết bệnh mới xuất hiện như vết kim châm, sau lớn dần đường kính vết bệnh: 2 - 10 mm tùy theo giống. Chung quanh vết bệnh có viền màu vàng sáng (phân biệt với ghẻ). Phần rìa vết bệnh có sủng nước khi nhìn qua ánh sáng.

Trên quả và cành: Vết bệnh lúc đầu nhỏ hơi úng nước màu xanh đậm, sau đó vết bệnh lớn dần có màu vàng nhạt đến màu nâu nhạt, vỏ quả hoặc vỏ cành. Kích thước 1 - 5 mm, vết bệnh có hình tròn, bề mặt vết bệnh sần sùi, nhìn kỹ ở giữ vết bệnh vết có vết lõm xuống nhiều vết liên kết với nhau tạo thành mảng lớn và bất dạng. Trong điều kiện ẩm độ cao quả bị bệnh nứt chảy nhựa, cuối cùng quả vàng và rụng đi.