Bệnh Rệp dính/rệp kim/rệp tuyết trên cây Cam

Rệp dính thường gây hại nặng ở những vườn trồng quá dày, kém thông thoáng, ít chăm sóc.

Rệp dính phát triển mật số cao và gây hại vào mùa khô.

Rệp dính có thể phát tán bởi gió, công cụ làm vườn, con người, côn trùng thụ phấn, nông cơ cụ như dao cắt cành, máy rung trái. Do vậy cần vệ sinh nông cơ cụ trước khi đi đến nơi trồng mới, người nông dân cần phải giũ sạch quần áo trước khi đi vào khu trồng mới.

Thường xuất hiện trên

Cam

Triệu chứng

Trên cây có múi, rệp dính thường xuất hiện và tấn công trên thân chính và các nhánh cây. Sống thành từng đám, bám dính cố định trên các cành non hoặc trái để chích hút nhựa và truyền bệnh vius. Phân của chúng thải ra chứa nhiều dưỡng chất, nhất là đường, nên thu hút kiến và nấm bồ hóng.

Mật số rệp dính cao và xảy ra trong thời gian dài làm vỏ thân cây bị khô nứt, vết nứt mở đường cho các dịch hại khác xâm nhập và gây hại cây.

Sự tấn công của rệp dính làm giảm khả năng sinh trưởng, phát triển của cây. Trường hợp rệp gây hại nặng trên các nhánh nhỏ hoặc cây còn nhỏ có thể làm nhánh hoặc cả cây bị chết.

Nhận biết sâu hại

Trưởng thành con cái rệp vảy mềm có dạng hình tròn, được phủ lớp sáp màu vàng nhạt, có loài màu nâu đen, có loài màu trắng, đường kính khoảng 1,3 mm; bề mặt gồ ghề.

Con đực thì nhỏ hơn và có dạng hình que, dài khoảng 0,5 mm; sau khi bắt cặp thì chết.