Bệnh Bệnh héo xanh vi khuẩn trên cây Khoai tây

Bệnh do vi khuẩn Ralstonia solanacearum gây ra.

Vi khuẩn có thể sống lâu trong đất tới 5 - 6 năm, tồn tại trên tàn dư cây bệnh vụ trước. Đặc biệt, nguồn bệnh có nhiều trong phân chuồng tươi chưa ủ. Bệnh lưu tồn trong củ giống.

Vi khuẩn xâm nhập, lây lan từ cây bệnh hoặc ngoài môi trường vào cây khoẻ qua vết thương trong quá trình thao tác bổ củ giống, bấm ngọn, tỉa lá hoặc do mưa to làm dập lá. Bệnh cũng có thể lây lan qua nguồn nước tưới.

Bệnh thường nặng nhất ở nhiệt độ 24 - 35°C. Độ ẩm đất cao hoặc thời tiết ẩm ướt hoặc mùa mưa có liên quan đến tỷ lệ bệnh cao.

Những vùng đất thấp và đất màu ở độ cao 600 - 700 m dễ có vi khuẩn héo xanh. Những vùng đất cao trên 1.500 m thường có ít vi khuẩn héo xanh.

Thường đất pha cát, nghèo dinh dưỡng bị bệnh nặng hơn các chân đất khác. Đất có độ pH cao trên 6,5 cũng bị bệnh nặng hơn.

Bệnh gây hại nặng trong vụ khoai sớm và khoai vụ xuân. Các giống khác nhau thì mức độ bệnh hại khác nhau.

Những ruộng vụ trước trồng khoai tây hoặc cà chua, ớt, thuốc lá, lạc đã bị nhiễm vi khuẩn vì có thể nguồn bệnh còn bám trong đất hoặc tàn dư.

Bón phân chuồng tươi dễ bị bệnh héo xanh phát sinh, gây hại do phân chuồng tươi thường có nhiều nấm, vi khuẩn trong đó có vi khuẩn héo xanh. Đất được luân canh với lúa nước bệnh hại nhẹ hơn.

Thường xuất hiện trên

Ớt, Cà tím, Dưa chuột, Cà chua, Khoai tây, Chuối, Lạc, Dưa hấu, Nghệ, Gừng, Cây thuốc lá, Ớt, Dưa lưới, Bí ngô

Triệu chứng

Bệnh làm cây héo đột ngột. Bệnh thường hại nặng trên cây đã trưởng thành, đang ra củ mạnh.

Trên cây bị bệnh, lá vẫn còn xanh, có thể héo từng cành hoặc toàn cây. Lá cây bị bệnh có thể hồi phục một vài ngày vào buổi sớm và ban đêm khi sương xuống, độ ẩm không khí cao.

Đoạn thân, cành bị bệnh thường sùi những nốt nhỏ xung quanh. Nếu cắt đôi thân, cành cây bị bệnh nhìn rõ thấy bó mạch hoá nâu chứa dịch nhờn màu trắng đục.

Bệnh gây hại cả trên củ khoai tây, khi cắt đôi củ sẽ thấy có đường vòng tròn màu trắng - nâu, có dịch vi khuẩn màu trắng đục tiết ra trên bề mặt lát cắt.