Bệnh Bệnh ruột củ nâu và rỗng trên cây Khoai tây

Hiện tượng này xảy ra khi khoai tây được tưới lượng nước lớn, có quá nhiều Nitơ và mật độ trồng thấp.

Những vết bệnh đầu tiên, xuất hiện rất sớm sau khi hình thành củ, được bộc lộ do sự phá hủy một số tế bào ruột củ. Các yếu tố liên quan có thể là nhiệt độ thấp (7 ngày liên tục với nhiệt độ ban ngày dưới 15°C) và độ ẩm tương đối cao (80 - 85%) trong giai đoạn này.

Sau thời tiết khô nóng, khi sự phát triển của củ chậm lại, bắt đầu có mưa lớn. Điều này đặc biệt có hại nếu đất bị pha sét: nó giữ được độ ẩm dư thừa lâu hơn.

Trồng quá muộn trên đất thịt pha cát nhẹ. Loại đất này khô rất nhanh và củ thường xuyên bị căng thẳng do thiếu hoặc thừa nước.

Bón quá nhiều phân Đạm hoặc chất hữu cơ có hàm lượng Nitơ cao, hoặc bón quá nhiều sản phẩm Nitơ hữu cơ hoặc tổng hợp có thể làm tăng hiện tượng rỗng ruột do có quá nhiều Nitơ trong giai đoạn phát triển của củ.

Đất thiếu Boron (Bo) cũng gây hiện tượng rỗng ruột.

Thường xuất hiện trên

Khoai tây

Triệu chứng

Khi khoai tây phát triển quá nhanh, bên trong củ sẽ bị rách ra. Củ bị rỗng không chỉ làm mất phần thịt ăn được do phải cắt bỏ phần mô bị đổi màu trước khi nấu mà còn có thể gây thối khi lòng rỗng nứt ra trên bề mặt củ.

Ruột màu nâu bắt đầu bằng một đốm hoại tử màu nâu bên trong thân củ. Khi rất rộng, nó ảnh hưởng đến hầu như toàn bộ mô và một vết nứt hình thành ở trung tâm của nó. Tuy nhiên, không phải lúc nào các mô cũng bị nứt và nó có thể chỉ đơn giản là một đốm nâu

Ruột rỗng biểu hiện bằng một khoang dọc thường ở xung quanh trung tâm của ruột củ và đôi khi nằm gần đầu hoặc cuối ruột củ. Đôi khi nó có hình chữ thập nhưng hình dạng của nó cũng có thể không đều và chiếm gần như toàn bộ thể tích của ruột củ. Các vách của lỗ hổng chuyển màu nâu do sự hình thành của lớp bần.

Trong điều kiện cây sinh trưởng chậm và bình thường, hiện tượng hoại tử thường phát triển rất ít và vẫn còn ở giai đoạn tâm nâu. Ngược lại, trong điều kiện bất lợi, củ phát triển quá nhanh làm cho mô tủy (trụ) bị vỡ.

Ruột củ nâu hay rỗng có thể xuất hiện cùng nhau trong một củ nhưng cũng có thể xuất hiện riêng rẽ.