Bệnh Bọ cánh cứng trên cây Khoai tây

Vào mùa đông lạnh giá, vòng đời của bọ cánh cứng Colorado trưởng thành là ở trong đất.

Con cái đẻ trứng trên lá khoai tây.

Giai đoạn đầu của ấu trùng kéo dài từ 10 - 30 ngày, tùy thuộc vào nhiệt độ. Sau đó, chúng lên mặt đất và bắt đầu hình thành trong vòng 15 ngày.

Bọ cánh cứng sẽ kiếm ăn và giao phối với nhau, sinh sản trong điều kiện thời tiết thuận lợi, ẩn náu trong đất đá để tránh cái lạnh về mùa đông.

Thường xuất hiện trên

Khoai tây

Triệu chứng

Cả trưởng thành và sâu non đều thích ăn lá, gặm từ ngoài vào ăn thủng lá và có thể làm rụng hoàn toàn lá cây khoai tây.

Chúng cũng ăn những củ lộ ra ở bề mặt đất. Phân có màu đen và dính trên thân, lá cây ký chủ do sâu non và con trưởng thành để lại.

Nhận biết sâu hại

Trưởng thành: Cơ thể hình bầu dục ngắn, dài 9 - 12 mm, rộng 6 mm, màu hơi vàng đến vàng cam, lưng lồi lên. Trên mảnh lưng ngực có 12 đốm đen. Hai đốm to nhất ở giữa có hình chữ V. Cánh cứng màu vàng nhạt, trên mỗi cánh cứng có 5 sọc màu đen. Râu đầu 11 đốt, to dần về phía cuối. Gốc râu màu vàng, gần ngọn có màu đen. Chân màu da cam, bàn chân rộng, đỉnh nối giữa các khớp có màu nâu đen hoặc màu đen.

Trứng có màu đỏ gạch và đầu màu đen. Sau một thời gian, những quả trứng chuyển sang màu cam và nằm ở dưới lá.

Sâu non: Đầu và chân có màu đen, cơ thể màu đỏ da cam, sau dần chuyển thành màu vàng da cam. Sâu non đẫy sức dài 15 - 16 mm, thân mập, lưng hơi gù, Phía dưới bụng bằng, phình to ở quãng giữa, có lông thưa thớt. Hai bên sườn có hai hàng đốm đen.

Nhộng: Dạng nhộng trần, màu hồng hoặc vàng da cam, dài 10 mm, có đường đốm đen và sọc như trưởng thành.