Bệnh Bệnh nứt củ trên cây Khoai tây

Nguyên nhân chính dẫn đến sự phát triển của các vết nứt sâu là do việc tưới tiêu không đều cho cây trồng trong giai đoạn phát triển củ.

Tưới không kịp thời để đất quá khô mới tưới gây sự thay đổi đột ngột độ ẩm đất.

Sự phát triển không đều do khô hạn, khi gặp mưa hoặc tưới nước sẽ giúp các mô mạch nhanh chóng được bù nước. Làm cho các tế bào trong thịt củ phát triển mạnh hơn vỏ củ. Vỏ củ không thể chịu được áp lực và vỡ ra. Về sau, vị trí tổn thương phát triển quá mức, tạo thành các vết nứt.

Cấu trúc đất xấu, đất không phù hợp. Sự hình thành khoai tây chính xác bị ảnh hưởng bởi khả năng dẫn nước và không khí của đất.

Đất sét và mùn nặng giữ được độ ẩm cao trong thời gian dài, nhưng chúng có ít oxy. Điều này dẫn đến tình trạng rễ cây không nhận đủ chất dinh dưỡng, củ vì thế mà mất hình dạng chuẩn, bị vỡ và nứt.

Đất cát mất nước rất nhanh, đất bị khô mới tưới đột ngột cũng sẽ gây sự thay đổi độ ẩm đất làm củ bị nứt.

Các giống cây trồng có tỷ lệ củ kích thước lớn thường dễ bị hiện tượng này hơn.

Thừa Đạm, thiếu Boron và mật độ trồng thấp là những nguyên nhân chính gây ra rối loạn này.

Thường xuất hiện trên

Khoai tây

Triệu chứng

Các điều kiện phát triển không bình thường có thể gây ra các vết nứt trên bề mặt củ và các mô vỏ củ có thể bị bung ra trong quá trình phát triển củ.

Tùy thuộc vào nguồn gốc, loại và cường độ của các vết nứt, các triệu chứng có thể khác nhau rất nhiều như: vỏ củ bị nứt dạng lưới hoặc sần sùi, các vết nứt sâu đơn lẻ hoặc nhiều vết nứt trên cùng một củ.