Bệnh Bệnh thối vòng trên cây Khoai tây

Bệnh do vi khuẩn Clavibacter michiganensis Subsp. Sepedonicus gây ra.

Trong quá trình lây nhiễm, vi khuẩn xâm nhập vào các mạch xylem của cây ký chủ và sau đó lây lan có hệ thống để xâm nhập toàn bộ cây.

Bệnh lây truyền qua củ giống, qua dao cắt và túi bị nhiễm bệnh, và do côn trùng. Ở những nơi củ bị cắt thành những mảnh nhỏ, nguy cơ lây lan do dao cắt là rất lớn. Khi bổ củ giống, vi khuẩn sẽ xâm nhiễm qua vết dao cắt.

Vi khuẩn cũng lây lan từ các củ bị nhiễm bệnh khi tiếp xúc trực tiếp và qua các bề mặt bị nhiễm bẩn của công cụ được sử dụng trong sản xuất khoai tây khi cắt củ giống, làm đất, trồng cây, thu hoạch, phân loại và phương tiện vận chuyển cũng như trong các thùng chứa bị ô nhiễm.

Vi khuẩn thối vòng tồn tại lâu nhất trong môi trường khô ráo và mát mẻ, và sinh trưởng tối ưu ở nhiệt độ 21 - 23°C.

Thường xuất hiện trên

Cà chua, Khoai tây

Triệu chứng

Sự héo rũ của bệnh thối vòng thường chậm và ban đầu chỉ giới hạn ở rìa lá. Các lá non bị nhiễm bệnh sẽ mở ra chậm hơn ở các vùng bị nhiễm bệnh và trở nên méo mó.

Các lá bị ảnh hưởng bởi sự tắc nghẽn mạch, lá có màu úa, vàng đến màu da cam. Các lá chét và thậm chí cả thân bị nhiễm bệnh cuối cùng có thể chết. Lá và củ nhỏ, cây còi cọc.

Khi cắt củ ở cuống sẽ thấy rỉ nhựa lỏng màu vàng kem. Các nấm bệnh hay vi khuẩn thứ cấp cũng có thể xâm nhiễm vào củ gây khó khăn trong việc chẩn đoán triệu chứng. Củ bị nhiễm bệnh nặng sẽ biến màu nâu sẫm hoặc đen và thối hoàn toàn dần vào bên trong.