Bệnh Rệp đào trên cây Khoai tây

Rệp đào thường gây hại từ mùa xuân khi cây trồng sinh nhiều lộc non.

Rệp trưởng thành và rệp non thường tập trung 2 bên mép lá non hoặc hai bên gân chính của lá, dưới cuống lá để chích hút nhựa cây.

Trong các ổ rệp có thể gặp kiến lui tới ăn chất dịch mật sót lại trong chất thải ra và khi cần thiết, chúng tha từng con rệp đưa đi, làm cho rệp lây lan rộng và gây hại.

Chất dịch mật rệp đào tiết ra sau khi kiến ăn vẫn còn dính bám trên bề mặt lá, cành non, tạo điều kiện cho nấm muội đen phát triển, bao bọc mặt lá, cành cản trở khả năng quang hợp của lá, làm cho cây chậm lớn.

Thường xuất hiện trên

Khoai tây

Triệu chứng

Rệp có thể phá hại cây khoai tây trực tiếp bằng cách chích hút nhựa cây và gián tiếp bằng cách truyền các bệnh virus khác nhau.

Rệp đào chích hút dịch cây ở các bộ phận non, làm cho lộc non bị cong queo, rụng sớm, cành lá non không sinh trưởng được làm cho cây bị suy yếu, tạo ra củ chất lượng thấp.

Khi số lượng rệp lớn chúng bám kín trên nhiều bộ phận của cây. Lá bị hại thường bị biến vàng, héo và quăn queo, chồi non bị hại bị biến dạng, có màu vàng sáng, sau đó héo, gây hiện tượng cháy rầy từng đám ở trên ruộng.

Trong quá trình chích hút, dịch thải vẫn còn hàm lượng đường cao làm thúc đẩy sự phát triển của nấm mốc đen bám trên lá hoặc thân cây, do đó làm giảm diện tích quang hợp của cây, cây sinh trưởng kém.

Nhận biết sâu hại

Rệp trưởng thành cái có hai dạng hình thái: có cánh và không cánh.

Rệp cái dạng không cánh cơ thể dài 1,3 - 2,0 mm; hình quả trứng, màu hồng nhạt hoặc xanh vàng. Trán lồi ra dạng bướu. Râu đầu 6 đốt màu đen.

Rệp cái dạng có cánh cơ thể dài 1,6 - 2,0 mm màu vàng hoặc màu xanh, bướu trên trán có màu đen. Râu đầu 6 đốt màu đen. Ở giữa mặt lưng của bụng có một vân màu đen.

Rệp đào phát triển theo 2 giai đoạn rệp non và rệp trưởng thành.

Rệp trưởng thành sinh sản bằng hình thức đẻ con.

Rệp non đẫy sức dài 10 - 20 mm, rộng 1,5 - 2,0 mm, cơ thể màu trắng hoặc vàng nhạt, phần ngực phình to hơn so với các phần khác của cơ thể. Chân màu nâu đen.