Bệnh Bọ hung đen trên cây Mía

Một năm bọ hung đen phát sinh một lứa. Tháng 4 khi bắt đầu có các cơn mưa lớn đầu mùa trưởng thành bay ra rộ từ tháng 4 đến trung tuần và cuối tháng 5. Trưởng thành bắt đầu giao phối và đẻ trứng vào cuối tháng 8 đầu tháng 9.

Thời gian vũ hóa của bọ hung đen thường bắt đầu từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4, chúng nằm trong đất chờ mưa. Sự bay lên mặt đất của con trưởng thành có quan hệ chặt với cơn mưa lớn đầu mùa tùy điều kiện thời tiết của từng địa phương, thời điểm vũ hóa và bay ra khỏi đất của trưởng thành khác nhau.

Các tỉnh phía Bắc, trưởng thành bay ra khỏi đất vào thời điểm từ tháng 4 - 5. Nếu năm có mưa muộn và lượng mưa của các cơn mưa đầu mùa chưa lớn, trưởng thành sẽ bay lên khỏi mặt đất chậm, mật độ bay ra khỏi mặt đất thấp, rải rác. Mưa đầu mùa với lượng mưa lớn, trưởng thành bay lên khỏi mặt đất với mật độ cao và tập trung.

Thường xuất hiện trên

Thanh long, Mía, Mía

Triệu chứng

Cả trưởng thành và sâu non đều phá hoại mía. Trưởng thành bọ hung đen hại mía mầm chúng ăn phần thân sát mặt đất, làm giảm năng suất nghiêm trọng do giảm mật độ cây trên đơn vị diện tích.

Mía càng non bị hại càng nặng, mía bầu bị hại nặng nhất, sau đến mía mầm năm 1.

Vùng sản xuất mía trọng điểm của các tỉnh Thanh Hóa, Hòa Bình thường bị bọ hung đen hại nhiều nhất. Mía trồng trên đất bãi ven sông đất có thành phần cơ giới nhẹ không luân canh với lúa nước bị hại nặng hơn các khu vực khác. Thiệt hại tập trung vào các tháng 5 - 7 hàng năm.

Sâu non hại thân ngầm, rễ mía, làm cây không phát triển và khô cứng, dẫn đến giảm năng suất cây và giảm hàm lượng đường từ 20 - 30%.

Thiệt hại càng về giai đoạn thu hoạch càng rõ. Nơi trồng mía bằng hom, sâu non ăn rỗng hom mía, nếu mật độ sâu non cao, gây ra hiện tượng mất khoảng hàng loạt.

Nhận biết sâu hại

Trưởng thành: Lúc mới vũ hóa có màu vàng nhạt, sau đó chuyển dần sang màu nâu đỏ và cuối cùng thành màu đen lấp lánh. Mặt bụng và chân có màu nâu đen, cơ thể dài 15 – 17 mm. Đầu nhỏ hình tam giác, đầu mút phía trước có hai cục lồi.

Cánh cứng, hơi ngắn so với bụng, trên có những vết đen hình thành 8 vệt dọc.

Trứng: Hình bầu dục, màu trắng sữa. Kích thước 2,3 x l,5 mm, mặt trứng có những vân hình mạng lưới. Vài ngày sau khi đẻ, trứng mới trở thành hình tròn, trước khi nở trứng có màu xám tro.

Sâu non: Màu trắng sữa; đầu và chân có màu vàng nhạt; bụng có màu vàng nhạt, phía cuối có màu đen và nhiều lông gai. Các lông hình móc câu, ở mặt bụng đốt cuối cùng xếp không thành hàng nhất định. Lỗ thở xấp xỉ bằng nhau và có màu vàng nâu. Sâu non có 3 tuổi, tuổi 1 dài 5,5 - 8 mm, tuổi 2 dài 12 - 21 mm, tuổi 3 dài 19 - 23 mm.

Nhộng: Màu vàng nâu, hình bầu dục, có thân dài từ 16 - 26 mm