Bệnh Sâu đục thân mình tím trên cây Mía

Mỗi năm sâu thường phát sinh 4 lứa.

Ở miền Bắc, sâu non qua đông từ tháng 9 tới tháng 2 - 3 năm sau mới hóa nhộng.

Ở miền Nam sâu đục thân mình tím hầu như thấy xuất hiện gây hại quanh năm, trong suốt thời gian sinh trưởng của cây mía, từ sau khi trồng (hoặc tái sinh gốc) đến khi thu hoạch, trên cả ruộng mía hè thu và đông xuân.

Một năm có 2 cao điểm gây hại của sâu là tháng thứ 6 sau khi trồng trên mía hè thu và tháng thứ 11 sau trồng trên mía đông xuân, tương ứng với khoảng tháng 11 dương lịch hàng năm.

Mật độ sâu đục thân mía mình tím trên đồng ruộng luôn duy trì ở mức khá cao qua các tháng trong năm. Trong đó tháng có mật độ sâu thấp nhất là tháng 5, còn tháng có mật độ sâu cao nhất là tháng 10.

Biến động mật độ sâu đục thân mình tím trên đồng ruộng ít phụ thuộc vào yếu tố ẩm độ hay lượng mưa, mà phụ thuộc vào yếu tố nhiệt độ, tuy không hoàn toàn chặt chẽ.

Thường xuất hiện trên

Mía, Mía

Triệu chứng

Cây mía mầm bị hại có hiện tượng “héo lá bên”.

Cây mía lớn đã có lóng bị hại có hiện tượng ngọn teo tóp, lùn lụi, mầm nách phát triển. Trên thân cây phần gần ngọn có 1 lỗ vũ hóa to gần bằng ngón tay út, trên miệng lỗ còn dính 1 vỏ nhộng sâu.

Nhận biết sâu hại

Ngài trưởng thành có màu vàng đất, trên cánh có các chấm màu vàng nghệ nhỏ, cánh ngắn hơn bụng. Các đốt bụng có đai lông ngăn cách. Râu đầu ngắn, 2/3 chiều dài râu ngài cái (phần gốc râu) có dạng răng lược kép, phần roi râu còn lại có dạng sợi chỉ. 3/4 chiều dài râu ngài đực có dạng răng lược kép, phần còn lại cũng có dạng sợi chỉ. Ngài đực có kích thước nhỏ hơn ngài cái, chiều dài cơ thể ngài đực và cái trung bình tương ứng là 2,15 cm và 3,01 cm.

Trứng mới đẻ có màu trắng kem, sau khoảng vài ngày thì chuyển sang màu nâu. Trước khi nở 1 - 2 ngày trứng chuyển sang màu xám. Trứng có hình bầu dục, kích thước dài khoảng 1,4 - 1,8 mm, rộng khoảng 0,8 mm.

Sâu non có 8 tuổi, mới nở có màu tím hồng (tuổi 1 - 2), dần chuyển sang màu tím (tuổi 3 - 6), rồi trắng phớt hồng (tuổi 7 - 8) trước khi hóa nhộng, đầu nhỏ màu vàng hơi nhô về phía trước, chân bụng và chân mông kém phát triển. Mảnh đầu màu vàng nhạt, dần dần chuyển sang màu nâu tối khi sâu lớn dần lên. Sâu non đẫy sức có màu trắng phớt hồng với 4 chấm hơi đỏ trên mỗi đốt cơ thể. Sâu non đẫy sức dài tới 5,5 cm đối với con cái và 4cm đối với con đực.

Nhộng đực có kích thước nhỏ hơn nhộng cái. Chiều dài cơ thể nhộng đực và cái trung bình tương ứng là 2,52 và 3,3 cm. Lúc đầu nhộng có màu vàng nhạt, sau khi vũ hóa vài ngày thì chuyển sang màu sẫm hơn, cuối cùng, khi chuẩn bị vũ hóa, nhộng có màu nâu tối. Đầu nhộng có một gai nhọn trông như mỏ chim, phần đầu nhỏ hơn phần đuôi. Trên mỗi đốt bụng của nhộng có hai hàng gai tạo thành 2 đai rõ rệt. Đốt bụng thứ nhất không có lỗ thở. Các đốt bụng còn lại đều có lỗ thở lộ rõ hình bầu dục. Lưng nhộng gồ cao ở phần bụng.