Bệnh Sâu đục thân 5 vạch đầu đen trên cây Mía

Mỗi năm có từ 3 - 4 lứa sâu phát sinh tùy thuộc vào điều kiện thời tiết ở mỗi vùng.

Ở miền Nam, sâu thường xuất hiện gây hại từ tháng 6 - 11 hàng năm, khi nhiệt độ tối đa từ 32,5 - 36,1°C, và độ ẩm không khí từ 71,3 - 79,5%.

Biến động mật độ sâu trên đồng ruộng phụ thuộc chặt chẽ vào điều kiện nhiệt độ, độ ẩm không khí và lượng mưa. Điều kiện nhiệt độ cao, độ ẩm cao và có mưa lớn rất thích hợp cho sâu phát sinh thành dịch gây hại nặng. Khi nhiệt độ ở dưới ngưỡng 15°C, trứng không nở được, còn sâu non thì ngừng hoạt động.

Mức độ gây hại của sâu trên đồng ruộng còn có quan hệ với việc bón phân Đạm cho cây mía. Ruộng mía bón quá nhiều phân urê, bị ngập úng thường xuyên rất dễ bị sâu tấn công gây hại nặng trong các tháng mùa hè.

Thường xuất hiện trên

Mía, Mía

Triệu chứng

Sâu non ăn nhu mô lá làm thành các chấm trắng trong suốt hình bầu dục hoặc tròn. Cây mía lớn bị hại không có triệu chứng hại bên ngoài rõ ràng và điển hình, nhưng nếu lột bỏ bẹ lá ra, chúng ta sẽ thấy có rất nhiều lỗ đục của sâu trên cùng 1 đốt lóng. Đốt lóng bị sâu đục thường có màu đỏ và có mùi hôi thối tỏa ra do bệnh thối đỏ tiếp ứng gây hại.

Nhận biết sâu hại

Trứng hình bầu dục, dẹt, kích thước 0,9 x 0,5 mm, mới đẻ có màu trắng kem.

Sâu non tuổi 1 dài khoảng 1mm, màu rắng kem, đầu màu đen, trán tương đối phẳng. Sâu non đẫy sức dài từ 25 - 30 mm, trên cơ thể có 5 vạch dọc màu tím. Các móc móng chân bụng xếp thành hình tròn khép kín.

Nhộng cái dài khoảng 13 - 14 mm, nhộng đực thường nhỏ hơn vàimm. Nhộng đực và cái đều có màu nâu sẫm, trên mỗi mắt có 1 gờ nổi nhô lên như 1 cái sừng. Các đốt bụng thứ 5 và 6 có các hàng gai không khép kín nổi lên. Đốt bụng cuối cùng có 2 cặp gai lồi.

Ngài trưởng thành có cánh trước dài từ 8 - 13 mm. Cánh có màu vàng đất (hoặc đôi khi là màu nâu đất), phủ 1 lớp vảy màu nâu. Trên cánh 1 đốm dạng đĩa và nhiều hàng vảy óng ánh màu kim loại ở giữa và mép cánh. Ngoài ra còn một số đốm nhỏ màu bạc ở giữa cánh và nhiều chấm màu óng vàng ở mép cánh. Màu sắc cánh có thể thay đổi và trong một số trường hợp cánh trước có màu vàng đồng nhất, còn cánh sau màu nâu nhạt.