Bệnh Sâu đục thân 4 vạch đầu nâu trên cây Mía

Sâu đục thân 4 vạch đầu nâu thường phát sinh gây hại mạnh ở những vùng đất thịt nặng và có mưa nhiều, ẩm độ cao. Sâu gây hại trên nhiều giống khác nhau.

Sâu đục thân mía 4 vạch đầu nâu thường gây hại tập thể và đục ăn trong khoảng 3 - 5 đốt mía gần ngọn, trên các đốt bị hại xuất hiện nhiều lỗ đục và đùn các chất thải có màu nâu đến nâu đỏ. Cây mía bị hại sau 5 - 7 ngày ngọn bị héo, khô. Sâu hại có xu hướng theo từng chòm và sau đó mới lan ra cả ruộng.

Sâu non mới nở tập trung quanh ổ trứng ăn hết vỏ trứng, nhả tơ nhờ gió để phát tán sang cây, lá khác, sau đó di chuyển xuống các lá non. Sâu non tuổi 2 tiếp tục gây hại ở các bộ phận non. Từ tuổi 3 trở đi, sâu bắt đầu xâm nhập vào lóng mía để gây hại nặng, chúng bắt đầu ăn các thịt mía gần vị trí lột xác, sau đó di chuyển đến những nơi khác có thức ăn phù hợp.

Thường xuất hiện trên

Mía, Mía

Triệu chứng

Cây mía bị hại có hiện tượng “khô ngọn”, bên ngoài thân cây bị hại có nhiều lỗ đục tròn, phân đùn ra nhiều, khi chẻ cây mía bị hại thấy vết đục khá to, lan ra gần với vỏ thân cây mía, bã phân phủ kín lỗ.

Nhận biết sâu hại

Ngài trưởng thành: Ngài cái có cánh trước màu trắng vàng đến vàng nhạt, đỉnh cánh trước mỗi bên có 6 chấm nâu nhỏ, cánh ngắn hơn phần bụng, các đốt bụng có đai lồng ngăn cách. Phần gốc râu đầu có dạng răng cưa, phần roi râu dạng sợi chỉ.

Ngài trưởng thành đực cơ thể nhỏ hơn và có màu thẫm màu hơn ngài cái, cánh trước có hai sọc đen chạy dài từ gốc cánh đến đỉnh cánh, phần bụng thon dài trông rõ các đốt. Râu đầu ngắn hơn râu đầu của ngài trưởng thành cái.

Trứng: Thường được đẻ vào ban đêm, thành từng ổ có từ 4 - 5 hàng, có màu trắng trên cả 2 mặt của phiến lá mía (mặt dưới thường nhiều hơn), mỗi ổ trứng có từ 270 - 370 quả trứng, bên trên có phủ một lớp keo mỏng màu trong.

Sâu non: Gồm 5 tuổi, sâu tuổi 1 màu trắng sữa đến trắng đục, các chấm trên cơ thể màu nâu nhạt, mảnh đầu màu nâu nhạt trơn bóng; sâu tuổi 2 có cơ thể màu trắng đục đến trắng vàng, có các vân ngang và chấm đen trên lưng nổi rõ; sâu tuổi 3 có màu sắc giống như sâu non tuổi 2, mảnh đầu có xu hướng hơi nhọn về phía trước, xuất hiện các u lông trên mặt lưng; sâu tuổi 4 cơ thể màu trắng vàng hoặc màu trắng đục, các u trên cơ thể to, màu xám mờ, mảnh lưng ngực trước có màu nâu đậm; sâu tuổi 5 có màu sắc tương tự như sâu non tuổi 4, nhưng các u xám trên cơ thể đậm màu hơn. Trước khi hóa nhộng 1 - 2 ngày, cơ thể sâu non chuyển dần từ màu trắng đục sang vàng nhạt

Nhộng: Sâu non đẫy sức thường hóa nhộng ngay trong lỗ đục ở trong thân cây mía. Nhộng sâu màu nâu đỏ, có kích thước rộng từ 2,87 - 4,89 mm, dài từ 10,98 - 14,93 mm.