Bệnh Rệp xơ bông trắng trên cây Mía

Nhiệt độ thích hợp cho rệp gây hại là 20 - 23°C. Khi nhiệt độ dưới 15°C hoặc trên 28°C thì rệp không hoạt động.

Giai đoạn rệp non kéo dài: 23 - 32 ngày, nhưng dạng có cánh có thể kéo dài 32 - 40 ngày. Rệp cái có cánh có thể sống được 8,03 ngày và đẻ được trung bình 10 rệp non. Còn rệp cái không cánh thì có thể sống tới 36 ngày và đẻ được trung bình 59,4 rệp non.

Rệp trưởng thành có cánh phát sinh nhiều trong thời gian từ tháng 4 - 6 và từ tháng 10 - 1. Rệp trưởng thành không cánh thì có quanh năm.

Rệp thường xuất hiện vào cuối mùa hè khoảng tháng 5 đến tháng 6, phá hoại mạnh nhất vào tháng 8 đến tháng 10 và có thể kéo dài hết vụ mía.

Rệp con mới đẻ đã có thể bò đi và tụ tập dọc hai bên lá mía và chích hút chất dịch trong lá mía.

Thường xuất hiện trên

Mía, Mía

Triệu chứng

Rệp xơ bông trắng hại mía tồn tại quanh năm trên đồng mía. Chúng sinh sống và gây hại chủ yếu ở mặt dưới lá mía, gây hại nhiều trên trên tầng lá bánh tẻ hơn tầng lá già và lá non. Những lá mía có rệp ban đầu là những đám nhỏ màu trắng, sau hình thành những lớp bông trắng và xuất hiện lớp nấm màu đen phủ kín lá mía khi bị gây hại nặng.

Nhận biết sâu hại

Có 2 dạng rệp có cánh và không cánh.

Rệp có cánh tuy chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ trong quần thể rệp nhưng có tác hại không kém rệp không cánh vì có thể di chuyển và lây lan từ ruộng này sang ruộng khác, từ vụ trước đến vụ sau.

Rệp không cánh tuy ít di động nhưng tuổi thọ dài và đẻ rất nhiều, một đời rệp trưởng thành không cánh có thể đẻ đến hàng trăm con rệp con. Sở dĩ gọi là rệp bông trắng vì rệp trưởng thành lẫn rệp non ở phần ngực và bụng có phủ một lớp sáp như bông trắng càng lớn càng dầy hơn lên.

Thời gian phát dục rệp non không cánh 23 - 32 ngày, rệp non có cánh 32 - 40 ngày, rệp cái không cánh 36 ngày, rệp cái có cánh 8 ngày.