Bệnh Bệnh ghẻ nhám/sẹo trên cây Bưởi

Bệnh do nấm Elsinoe fawcetti gây ra. Thường xuất hiện vào đầu mùa mưa theo các đợt lá chồi non, gây hại nặng ở những vườn có ẩm độ cao.

Nấm có thể phát triển ở điều kiện nhiệt độ từ 15 - 28°C. Tuy nhiên nhiệt độ tối thích để nấm phát triển là 20 - 24°C, bị kìm hãm phát triển khi nhiệt độ trên 28°C. Nấm tồn tại trong mô ký chủ, gặp điều kiện thích hợp hình thành bào tử phân sinh, lan truyền nhờ gió và nước. Bào tử phân sinh chỉ nảy mầm trong điều kiện có giọt nước hoặc có độ ẩm cao. Vì vậy thường sau các trận mưa bào tử mới lan truyền xâm nhập vào các mô còn non, quả non, lá non khi dài trên 1cm rất dễ nhiễm bệnh.

Nấm gây bệnh bằng cách xâm nhập trực tiếp hoặc qua vết thương hở. Sau khi tràng hoa rụng nấm xâm nhập vào quả non và lộc hạ, lộc thu là thời kỳ bệnh phát triển mạnh nhất trong năm. Đến mùa đông khô lạnh bệnh ít hoặc ngừng hẳn.

Bệnh ghẻ sẹo phát sinh, phát triển mạnh trong điều kiện: có ký chủ mẫn cảm bệnh, các bộ phận trên mặt đất như lá non, quả non chưa đến giai đoạn thuần thục, có đủ độ ẩm và nhiệt độ thích hợp.

Thường xuất hiện trên

Cam, Quýt, Bưởi

Triệu chứng

Bệnh hiện diện trên cành non, lá, quả. Vết bệnh tạo thành những nốt ghẻ nhỏ cao trên bề mặt lá, thường lộ mặt dưới của lá, vết bệnh có màu vàng rơm, nhiều vết bệnh liên kết lại thành từng mảnh lớn làm cho lá bị nhăn nheo biến dạng, cây sinh trưởng kém, cằn cỏi. Khi nấm tấn công trên cành làm cho cành bị khô và chết. Trên quả, nấm tấn công làm quả sần sùi, bệnh nặng làm chai quả, méo quả.

Bệnh có thể nhầm lẫn với bệnh loét, bệnh ghẻ thường hiện diện ở một mặt lá, thường là mặt dưới, vết bệnh nhỏ hơn vết bệnh do loét gây ra và thường nhô cao trên bề mặt phiến lá, xung quanh không có quầng vàng. Bệnh loét thể hiện trên cả hai mặt lá, xung quanh vết bệnh có viền vàng sáng và không làm lá biến dạng, xung quanh vết bệnh có quầng màu vàng sáng.