Bệnh Nhện đỏ trên cây Bưởi

Nhện đỏ sinh trưởng và phát triển quanh năm. Nhiệt độ thích hợp cho sự phát triển là khoảng 250C. Nhiệt độ trên 35 - 400C không thích hợp cho quá trình sinh trưởng và sinh sản của nhện đỏ.

Nhện đỏ phát triển và gây hại mạnh vào những tháng nắng nóng. Trời mưa có thể làm nhện chết hàng loạt, mưa nặng hạt kèm theo gió to có thể rửa trôi nhện trên cây.

Thường xuất hiện trên

Cam, Thanh long, Sắn, Sầu riêng, Ớt, Lan Hồ Điệp, Lan Kiếm, Rau mùi ta, Hoa hồng, Chôm chôm, Quýt, Bưởi, Hoa trà, Đỗ quyên, Cà chua, Hoa mai, Lan đai châu, Hoa giấy

Triệu chứng

Nhện đỏ có thể gây hại trên nhiều bộ phận của cây.

Trên lá, có những chấm nhỏ li ti; khi bị nặng, vết chấm lan rộng, lá có màu ánh bạc, biến dạng… sau đó có thể bị khô và rụng. Khi mật số nhện cao, cành non cũng bị làm cho khô và chết.

Trên quả, nhện thường sống tập trung ở phần lõm (cuống quả, đáy quả). Nhện chích hút dịch ở lớp biểu bì quả non làm vỏ quả bị biến màu và các vết thương khô lại tạo nên những vết sần sùi gọi là da lu, da cám…ảnh hưởng đến mẫu mã của quả.

Nhận biết sâu hại

Nhện đỏ là loài đa ký chủ có vòng đời ngắn (10 - 15 ngày) nên mật số tăng rất nhanh nhất là trong điều kiện khô hạn.

Nhện trưởng thành có thân hình bầu dục tròn, trên cơ thể có nhiều lông cứng mọc từ các u lồi rõ ràng, cơ thể nhện trưởng thành có màu đỏ sẩm, kích thước rất nhỏ khoảng 0,35 mm, nên rất khó quan sát bằng mắt thường, nhưng có thể quan sát dễ dàng qua kính lúp.

Trứng nhện đỏ rất nhỏ, hình cầu, màu đỏ, phía trên có một cái cuống. Trứng được đẻ rải rác trên cả hai mặt lá hoặc trên quả.

Ấu trùng mới nở có màu trắng vàng và chuyển dần sang màu nâu đỏ khi trưởng thành. Nhện thường gây hại trên cơi lá bưởi non làm biến dạng cơi lá, chích hút trên quả gây ra hiện tượng da lu, da cám trên bưởi.