Bệnh Bọ trĩ trên cây Bưởi

Bọ trĩ gây hại quanh năm, phát triển mạnh nhất vào mùa nắng.

Bọ trĩ gây hại chủ yếu ở các bộ phận non của cây: cơi hoa, cơi lá non, hoa đang xổ nhụy và quả non vừa đậu.

Thường xuất hiện trên

Ớt, Bơ, Chè, Điều, Sầu riêng, Bưởi

Triệu chứng

Bọ trĩ tấn công và gây hại chủ yếu hoa giai đoạn xổ nhụy, đậu quả và quả non.

Bọ trĩ tập trung gây hại ở phía dưới lá đài hoa nên khi quả lớn những mảng sẹo này lộ ra ngoài thành những đường sẹo vòng quanh cuống rất điển hình.

Tùy theo mức độ gây hại có thể để lại những vết sẹo chích hút gây mất thẩm mỹ, làm méo quả, ở mức độ nặng gây rụng hoa và quả non.

Trên vỏ quả non, bọ trĩ chích vào tế bào biểu bì tạo thành những mảng sẹo màu trắng xám. Nếu mật số cao, bọ trĩ tấn công cả trên những quả lớn. Vết sẹo trên vỏ quả do bọ trĩ gây ra sẽ làm mất giá trị thương phẩm của quả. Bọ trĩ gây hại chủ yếu trên các quả nằm ngoài tán lá cây.

Trên lá non, lá bị biến màu, cong queo.

Nhận biết sâu hại

Trứng của bọ trĩ có hình bầu dục, màu vàng nhạt. Ấu trùng tuổi 1 có cơ thể trong suốt, thân nhỏ, chân dài. Ấu trùng tuổi 2 có kích thước giống trưởng thành, giai đoạn ấu trùng thì hoàn toàn không cánh.

Giai đoạn tiền nhộng có màu vàng, râu ngắn, mập, giai đoạn này 2 mầm cánh đã lộ ra ngoài. Khi bắt đầu hóa nhộng, chúng di chuyển xuống đất hoặc di chuyển vào lớp vỏ cây có vết nứt để hóa nhộng.

Nhộng có màu vàng sậm, mắt nhỏ có màu đỏ, mầm cánh đã dài hơn, râu đầu ngắn. Trưởng thành có kích thước nhỏ, sống tập trung ở hoa, dài khoảng 1 - 1,5 mm, màu vàng đến vàng cam, hai bên rìa cánh có nhiều sợi lông nhỏ dài.