Bệnh Bệnh vàng lá trên cây Sầu riêng

Bệnh do nấm Fusarium solani gây ra. Có thể có liên quan đến tuyến trùng.

Nấm Fusarium solani xâm nhập vào cây sẽ tạo ra khí ethylene nội sinh gây ra tình trạng chín sớm của lá, quả cây làm ảnh hưởng đến chất lượng nông sản cũng như gây ra hiện tượng chết cây. Do việc canh tác, tạo vụ nghịch làm hư bộ rễ sau đó nấm bệnh tấn công vào.

Khi đất bị dư thừa nước thì sau một tháng thì bệnh đã xuất hiện và gây triệu chứng vàng lá, rụng lá và thối rễ.

Rễ bị tổn thương (do tuyến trùng, rệp sáp, tác động cơ giới...) nấm bệnh xâm nhập theo vết thương, từ đó gây thối hệ thống rễ.

Nấm Fusarium solani có sẵn trong đất, có cơ hội xâm nhập vào rễ thông qua các vết thối này và bắt đầu tấn công dần phần rễ này. Kể từ khi bắt đầu xâm nhập cho đến khi triệu chứng bệnh thể hiện cần có thời gian ủ bệnh vài tháng, do đó ở các vườn, bệnh không xuất hiện ngay mùa mưa, lúc đất bị đẫm nước, mà bệnh thường xuất hiện nghiêm trọng trong đầu mùa nắng.

Các vườn cây bệnh và chết đều là những vườn không được bón phân hữu cơ mà chỉ được bón phân hoá học. Về lâu dài gây tình trạng chua hóa, chai đất là môi trường thuận lợi cho nấm bệnh ký sinh và phát triển.

Các vườn không thường xuyên bón vôi cũng dễ bị bệnh này.

Thường xuất hiện trên

Đậu cove, Lan Hồ Điệp, Bưởi, Sầu riêng

Triệu chứng

Nấm của bệnh này thường xuyên có sẵn trong đất, bệnh phát sinh có liên quan nhiều đến tuyến trùng và nhóm rệp có trong đất, rễ cây. Vì vậy khi bệnh xuất hiện cần phòng trừ cả 3 loại.

Bệnh xuất hiện triệu chứng trên lá, lá bị biến vàng, già sớm.

Vàng lá có thể xảy ra trên một vài nhánh hay trên toàn cây, triệu chứng xuất hiện trên lá già, sau đó đến các lá non.

Khi cây bị bệnh bị lay động mạnh hoặc có gió mạnh làm cho lá vàng bị rụng nhiều, có khi trơ cả cành và cây chết dần.