Bệnh Rầy nhảy/rầy phấn trên cây Sầu riêng

Rầy nhảy thường xuất hiện chủ yếu trong mùa khô, có khả năng lây lan mạnh. Số lượng của rầy nhảy sẽ ngày càng tăng cao và có khả năng phát triển thành dịch.

Rầy tập trung chủ yếu dưới mặt lá của cây sầu riêng.

Rầy xuất hiện dày đặc thành từng đám có màu trắng đục phía dưới mặt lá, các đọt non.

Thường xuất hiện trên

Sầu riêng

Triệu chứng

Ấu trùng và trưởng thành chích hút lá non tạo nên những vết màu vàng sau đó lá bị khô, cong lại và rụng hàng loạt làm ảnh hưởng đến sự phát triển, ra hoa và đậu quả của cây.

Ngoài ra chúng còn tiết mật ngọt tạo điều kiện cho nấm bồ hóng phát triển làm ảnh hưởng đến sự quang hợp của lá.

Khi mới bị hại thì dưới mặt lá của cây sầu riêng sẽ xuất hiện một số đốm màu vàng sau đó những đốm này sẽ xuất hiện nhiều hơn, lá bị chích hút hết nhựa và trở nên dị dạng, lá thưa thớt, quăn queo. Phần đọt non bị rụng nhiều và thường bị khô ngọn.

Sầu riêng khi bị rầy bông hại nhiều thường không phát triển, còi cọc và không có hoa. Tỷ lệ đậu quả thấp, những quả đậu thường hay bị sượng, phẩm chất quả kém nên khi phát hiện ra dấu hiệu của rầy gây hại bà con cần nhanh chóng phòng trừ kịp thời.

Nhận biết sâu hại

Rầy nhảy trưởng thành thường có kích thước khoảng 2,5 - 3,0 mm; có cánh màu trong suốt còn thân mình thì có màu vàng. Rầy nhảy ít khi bay chỉ nhảy khi bị động.

Con trưởng thành thường đẻ trứng lên các lá non, trứng khi đẻ có màu vàng sau một thời gian sẽ chuyển sang màu nâu.

Trứng thường tập trung lại thành chùm và khi nở thành ấu trùng tấn công vào các mô của lá.

Hình thái bên ngoài của ấu trùng thường có phủ một lớp sáp mỏng, các tua sáp thường kéo dài xuống cuối thân. Những con ấu trùng tuổi lớn hoặc trưởng thành có cánh nên di chuyển rất nhanh.

Rầy thường trú ẩn ở những lá non, mép lá dính vào là nơi trú ẩn của rầy phấn.