Bệnh Bệnh đốm rong/đốm tảo trên cây Sầu riêng

Bệnh do tảo Cephaleuros virescenns gây ra.

Bệnh thường xuất hiện trên những vườn trồng sầu riêng có điều kiện canh tác kém; đất không thông thoáng; vườn mọc nhiều cỏ dại; vườn bị côn trùng và nhện gây hại.

Nguồn bệnh dễ có trong tự nhiên và lây lan mạnh do tảo Cephaleuros virescenns là loại đa ký chủ, ký sinh trên nhiều loại cây trồng.

Bệnh phát triển mạnh ở những vườn rậm rạp, thiếu ánh sáng, phun nhiều phân bón lá hoặc vườn cây lớn tuổi.

Trong mùa mưa, nhất là trong những tháng mưa bão liên tục là điều kiện thuận lợi cho bệnh đốm rong phát triển.

Thường xuất hiện trên

Cam, Xoài, Hồ tiêu, Sầu riêng, Vú sữa, Hoa trà, Điều, Hoa mai

Triệu chứng

Bệnh thường gây hại trên thân, cành và lá, ít gây hại trên quả. Bệnh tấn công cả cây con trong vườn ươm.

Trên lá: Vết bệnh là những đốm tròn khoảng 3 - 5 mm, mọc hơi nhô lên bề mặt lá, nhìn giống như một lớp nhung mịn, có màu xanh xám hoặc màu đỏ nâu, khi vết bệnh cũ chuyển sang màu xám nâu.

Khi gặp điều kiện thích hợp, vết bệnh lan rộng nhanh, có khi bằng đầu ngón tay, ở mặt dưới của vết bệnh có thể thấy mô lá bị hoại và cả sợi tảo mọc xuyên qua có màu đỏ nâu.

Bệnh nặng, trên lá có rất nhiều đốm chi chít dày đặc, phủ kín mặt lá. Bệnh thường xuất hiện trên những lá đã trưởng thành.

Trên thân, cành: Bệnh gây hại trên thân chính hoăc những nhánh già bên trong tán. Vết bệnh đầu tiên là những chấm nhỏ màu xanh, có hình tròn hoặc hình bầu dục sau đó lớn dần thành từng mảnh, vết bệnh có lớp tơ mịn màu xanh rêu, giữa vết bệnh có màu đỏ nâu.

Bệnh nặng lan dần lên các nhánh trên, đôi khi lan lên cả quả. Vỏ cây bị nứt và khô.