Bệnh Bệnh thối lá/cháy lá trên cây Sầu riêng

Bệnh do nấm Rhizoctonia solani gây ra.

Bệnh có khả năng lây lan nhanh, khiến cây ngừng sinh trưởng, giai đoạn cây con bệnh còn có thể làm chết cây. Bệnh gây hại ở tất cả các giai đoạn sinh trưởng phát triển của cây sầu riêng.

Nấm bệnh phát triển mạnh ở điều kiện nhiệt độ khoảng 28°C, phát triển kém ở 35°C và ngưng phát triển ở 10°C.

Những dấu hiệu ban đầu của bệnh khá mờ nhạt nên bà con dễ nhầm lẫn với các dấu hiệu của chứng thiếu dinh dưỡng hoặc một số vết chích do côn trùng để lại vì vậy khi phát hiện thì bệnh đã trở nặng, khó chữa trị dứt điểm và tốn kém. Vì vậy, bà con cần thăm vườn và quan sát thường xuyên, đặc biệt là trong giai đoạn ra hoa kết quả.

Thường xuất hiện trên

Cà phê, Sầu riêng, Xà lách, Cam, Hồ tiêu

Triệu chứng

Bệnh gây hại nặng trên cây con, ngọn và lá non làm mất màu lá, lá rụng, cây sinh trưởng kém.

Khi bị nấm tấn công, các phần non của lá sẽ xuất hiện những vết bệnh nhỏ và bỏng nước, lá có màu xanh đậm hơn. Các vết bệnh xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau và sau đó lan dần ra cả lá và liên kết lại khắp bề mặt của lá thành mảng bất dạng, khô và chuyển sang màu nâu sáng với rìa màu nâu tối.

Những cây con bị bệnh nặng thường bị rụng hết lá khiến cây chỉ còn cành trơ trụi. Cây không thể tiếp tục quang hợp nên làm cho đọt cây con và đọt cây tháp bị thối đen.

Ở cây sầu riêng lớn, trên lá thường có dấu hiệu phát bệnh sớm nhất, ban đầu chỉ là những vết bệnh nhỏ nhưng càng về sau bệnh sẽ làm cho cành và nhánh cây bị nhỏ lại. Các lá bệnh thường kết dính theo chùm lại với nhau như tổ kiến, khi bị bệnh nặng lá thường rụng.