Bệnh Bệnh héo rũ gốc mốc trắng trên cây Sầu riêng

Bệnh do nấm Sclerotium rolfsii gây ra.

Bệnh thối quả thường xuất hiện vào mùa mưa hoặc khi thời tiết có sương mù, nhiệt độ vườn thấp, độ ẩm cao khiến nấm dễ dàng phát sinh và gây hại trên nhiều giai đoạn phát triển của quả.

Vết đục của các loài sâu đục quả sẽ tạo điều kiện cho bệnh phát triển và gây hại nhiều hơn. Thời điểm vườn cây rậm rạp thì bào tử nấm sẽ dễ dàng lây lan và phát tán.

Thường xuất hiện trên

Đậu cove, Ớt, Cà tím, Dưa chuột, Cà chua, Cải bắp, Khoai tây, Đậu triều (Đậu săng), Đậu gà, Đậu tương, Hành tây, Cao lương, Ngô, Lạc, Dưa hấu, Sầu riêng, Lạc

Triệu chứng

Bệnh hại cả ở thân và quả. Bệnh nặng làm cho thịt quả sẽ bị nhũn thối, có mùi chua khó chịu. Bệnh có khả năng lây lan cao nên cần được phòng trừ kịp thời và nhanh chóng.

Vết bệnh phủ khuẩn ty dầy, to, trắng, hình quạt. Nấm xâm nhiễm từ cỏ dại lây lan qua quả, khi quả rụng xuống đất thì bị thối.

Trên thân: Bệnh sẽ có màu đốm sậm màu, hơi ướt. Khi bị bệnh nặng vết bệnh sẽ chuyển sang màu nâu đỏ, vỏ thân bắt đầu nứt ra và có chảy nhựa vàng từ trong thân cây ra. Phần vết bệnh thường hóa nâu. Từ đó khiến ảnh hưởng đến các mạch dẫn của cây khiến cây bị vàng và héo lá sau đó thì rụng dần.

Trên quả: Bệnh có thể phát sinh ở bất kỳ vị trí nào của quả, đặc biệt là ở phần đuôi quả. Đầu tiên vết bệnh sẽ chỉ là một chấm nhỏ màu đen sau đó vết bệnh sẽ bắt đầu lớn dần và có màu đen xám, bệnh có khả năng ăn sâu vào trong cuống quả và trở xuống chung quanh quả. Thịt quả sẽ bị nhũn thối, có mùi chua khó chịu.

Nếu bệnh phát sinh vào những ngày có nhiệt độ thấp và ẩm độ trên vườn cao thì trên các vết bệnh sẽ có xuất hiện những tơ nấm như mạng nhện.