Bệnh Xén tóc trên cây Sầu riêng

Phần lớn ấu trùng của bọ xén tóc đục vào trong thân gỗ, gây hại nghiêm trọng cho cây ăn quả, cây rừng và nhiều loại cây gỗ.

Thành trùng đẻ trứng trên những kẽ nứt của vỏ cây, sau khi nở, ấu trùng sẽ đục vào trong phần gỗ cây. Thành trùng của một số loài bọ xén tóc có thể gây hại trên hoa.

Trong quá trình gây hại, ấu trùng đục những đường hầm bên trong thân và cành cây. Chúng có thể sống đến 7 - 8 tháng trong thân cây. Trong một cây có thể có nhiều con cùng gây hại.

Thường xuất hiện trên

Sầu riêng

Triệu chứng

Con trưởng thành cái đẻ trứng vào các kẽ nứt của vỏ cây. Sau khi nở, ấu trùng đục vào trong thân cây và cành cây. Trong một cây có thể có nhiều con gây hại cùng một lúc.

Ấu trùng đục vào thân hoặc nhánh cây làm chết nhánh, suy yếu cả cây và cây có thể chết nếu bị gây hại nặng.

Thường khi thấy thân cành héo khô, gãy chết mới có thể phát hiện các lỗ đục.

Nhận biết sâu hại

Cơ thể lớn, dài và có dạng hình ống. Cặp cánh trước bằng sừng cứng, cặp cánh sau bằng màng mềm. Râu đầu cứng và dài hơn chiều dài của thân.

Thành trùng bọ xén tóc có kích thước cơ thể thường lớn, cơ thể thường dài, hình ống với đôi râu đầu dài, cứng, râu đầu thường có 11 đốt và dài vượt quá thân mình hoặc quá nửa chiều dài của thân.

Ấu trùng bọ xén tóc dài, hình ống, béo trắng, đa số không có chân ngực và khác với ấu trùng của Bổ củi giả (Buprestidae) do phần đầu của ấu trùng xén tóc không rộng bề ngang và không dẹp, ấu trùng của họ này thường được gọi là sâu đục gỗ đầu tròn.

Trứng tròn, màu trắng được đẻ rải rác trong các vết nứt của vỏ cây. Trứng nở trong thời gian từ 2-3 ngày. Ấu trùng dài, trắng sữa, đầu nhỏ, không chân, rất linh động. Thời gian làm nhộng có thể từ 1-3 tháng.