Bệnh Bệnh thán thư trên cây Vải

Bệnh do nấm Colletotrichum gloesporioides gây ra.

Trên chồi non vết bệnh có màu nâu ướt tối. Khi trời ẩm và mưa nhiều, chồi bị thối nhưng nếu trời nắng, toàn bộ chồi non bị chết khô. Bệnh nặng sẽ gây hiện tượng khô cành.

Thông thường, bệnh gây hại trong mùa nóng ẩm trên lá và chồi non, trên các chùm hoa quả mùa xuân ấm áp và mưa phùn làm cho bệnh phát triển thuận lợi.

Thường xuất hiện trên

Cam, Chôm chôm, Bưởi, Hoa trà, Mắc ca, Hành lá, Vải

Triệu chứng

Trên lá, nấm gây hại từ mép lá vào. Ban đầu, vết bệnh là các chấm đen nhỏ, sau liên kết thành mảng lớn gây đốm lá, ranh giới vết bệnh có đường viền màu nâu sẫm tiếp giáp với mô khỏe.

Bệnh có thể gây hại các bộ phận cây như lá, hoa quả, chồi và cành non. Trên lá bệnh tạo thành các đốm màu nâu, khô, hình hơi tròn, vết bệnh phát triển lớn lên và liên kết nhau làm khô cháy một mảng lá, lá vàng úa và rụng, cây sinh trưởng kém.

Trên hoa bị khô đen và rụng hàng loạt, quả non bị thối và rụng. Trên quả đã lớn, bệnh tạo thành những đốm nâu trên vỏ, sau đó hằn sâu vào trong thịt quả, làm thối một mảng quả, vỏ có thể bị nứt ra. Bệnh còn làm lộc và chồi non bị quăn lại và khô đen, cây sinh trưởng kém và giảm số cành hoa.

Trên chùm hoa và quả non, mới đầu, bệnh làm cho hoa có màu đen, vết bệnh hơi lõm xuống, trời nắng cành hoa bị khô và rụng hoa, trời mưa, hoa rụng càng nhiều. Nấm còn gây rụng quả ở giai đoạn quả non.