Bệnh Bệnh sương mai trên cây Vải

Bệnh do nấm Phytophthora litchi Chen gây ra.

Nấm phát tán theo gió, nước, côn trùng… Nấm thường qua đông trên đất, tàn dư vụ trước

Bệnh thường bắt đầu xuất hiện vào mùa xuân, giai đoạn cây đang ra hoa và gây hại cho đến khi thu hoạch quả. Tiết trời mùa xuân ấm (22 - 25°C) và có mưa phùn, ẩm kéo dài rất thích hợp cho bệnh phát triển, gây tác hại nặng.

Khi trời mưa ẩm, các sợi nấm và cành bào tử xuất hiện trên bề mặt vết bệnh trắng.

Thường xuất hiện trên

Đậu cove, Cải bắp, Đậu triều (Đậu săng), Đậu gà, Hành tây, Cao lương, Khổ qua (Mướp đắng), Cát tường, Hành củ ta, Nhãn, Tỏi ta, Tỏi tây, Hành lá, Hoa hồng, Cải xanh, Bắp cải, Su hào, Vải, Súp lơ

Triệu chứng

Bệnh thường gây hại trên lá, chùm hoa và quả tạo ra những đốm bệnh màu nâu hay đen không đều, không có ranh giới rõ ràng, vết bệnh dễ lan nhanh và bao quanh cả cuống hoa, quả. Làm cho cành và cuống hoa, mô bệnh có màu nâu thâm đen, tóp lại, khô dần và gẫy.

Trên quả: mô bệnh lúc đầu là những chấm nhỏ màu xanh lục, sau lan dần trên mặt vỏ quả gây héo khô và chuyển màu thâm hoặc đen sẫm, trên mô bệnh được bao phủ 1 lớp sợi nấm trắng dầy, mịn.

Nấm gây bệnh thường có cành bào tử phân nhánh, bào tử nang hình trứng hoặc hơi tròn, kích thước 22-30 x 15-23 mm.

Nấm gây hại trên cành non, hoa, quả, đặc biệt là quả chín, khiến quả bị rụng và thối rữa thậm chí còn tiếp tục lây lan gây hại trong thời gian bảo quản.

Ban đầu vết bệnh là những vết có màu nâu không đều và hình thành chất mốc trắng. Mốc lan rộng ra trong một thời gian ngắn và trở thành màu nâu, hoa quả bị thối và rò rỉ chất lỏng màu nâu và có mùi vị chua và nhạt.