Bệnh Sâu đục cuống quả trên cây Vải

Bướm sâu đục quả thường rộ vào cuối tháng 4 đầu tháng 5. Khả năng đẻ trứng tới trên 150 quả.

Thường xuất hiện trên

Nhãn, Vải

Triệu chứng

Trưởng thành đẻ trứng trên lộc non, nhánh hoa và quả khi quả đang phát triển, sâu non nở ra đục qua lớp biểu bì ăn sâu vào hạt tập trung gần cuống quả làm rụng hoa, rụng quả.

Vết hại của sâu cũng tạo điều kiện cho nấm, vi khuẩn xâm nhập gây thối quả và ảnh hưởng lớn đến năng suất và chất lượng quả vải.

Sâu non khi mới nở đục vào cuống quả, gân lá, cuống hoa. Những lá bị sâu đục kém phát triển, bị khô và rũ xuống, những chồi hoa bị sâu hại làm nhành hoa bị khô.

Quả bị hại, quan sát phần cuống quả có phần đùn ra ngoài, quả không bị rụng nhưng bên trong có sâu non nên chất lượng quả giảm.

Sâu non: 7 - 8 ngày, nhộng 7 - 9; TT 5 - 7 và trứng 2 - 2,5 ngày.

Nhận biết sâu hại

Trưởng thành là một loại bướm đêm rất nhỏ, sải cánh rộng 10 - 12 mm, thân có màu nâu tối, cánh có màu nâu xám, trên mỗi cánh trước có một đốm màu vàng sáng ở cuối cánh. 

Trứng được đẻ trên bề mặt vỏ quả và gần ở cuống quả. Sau khi nở, sâu non đục vỏ quả, ở gần cuống quả, chui vào bên trong ăn phần thịt gần cuống quả. 

Sâu non sau khi nở đục vào cuống quả gây hại. Sâu càng lớn vết đục càng rộng. Trong 1 quả vải có thể có từ 1 đến vài sâu non, thậm chí 5 - 10 con. Sâu non thải phân ngay tại vị trí gây hại.