Bệnh Nhện lông nhung trên cây Vải

Nhện lông nhung hại nhãn vải phát triển mạnh vào vụ Xuân, vụ Hè, vụ Đông và vụ Thu bị nhẹ hơn.

Nhện lông nhung phát sinh quanh năm trên vườn vải, nhưng thường theo các đợt lộc của cây. Chúng gây hại nặng vào các đợt lộc xuân và lộc hè ở những vườn vải rậm rạp, thiếu ánh sáng.

Thường xuất hiện trên

Vải

Triệu chứng

Nhện lông nhung chỉ phát sinh ở bề mặt phía dưới làm cho lá nhỏ, cong queo, ảnh hưởng tới quang hợp, hoa bị nhện lông nhung gây hại không có khả năng nở hoa và thụ phấn, quả non bị nhện lông nhung hại không lớn lên được và sau đó đều bị rụng.

Ban đầu, vết lông nhung có màu xanh, sau đó chuyển sang màu trắng bạc, trắng hơi vàng rồi vàng nâu, cuối cùng thành màu nâu sẫm, đó cũng là lúc nhện di chuyển sang các chồi non khác.

Quan sát lá non vào buổi sáng, nếu lá co lại, uốn cong xuống, mặt dưới lá xuất hiện lớp lông mịn màu trắng, đó là nhện lông nhung đã phát sinh.

Nhận biết sâu hại

Nhện có kích thước rất nhỏ, dài 0,14 - 0,17 mm, rộng 0,035 - 0,04 mm. Thân nhện hình trụ dài nhỏ dần về phía đuôi, phần ngực có 2 đôi chân, phần bụng có 70 - 71 đốt, màu trắng ngà.

Nhện trưởng thành xâm nhập vào các chồi non mới nhú sinh sống và đẻ trứng ở đó, sau khi các lá non mở ra được 1 - 1,5 cm đã xuất hiện những đám sợi mịn lông nhung.