Bệnh Bệnh chùn ngọn chuối BBTV trên cây Chuối

Bệnh do virus Banana Virus I (Musa Virus I) gây ra.

Bệnh lây lan trực tiếp qua cây con giống và qua trung gian truyền bệnh là rệp muội Pentalonia nigronervosa, một loài rệp thường xuất hiện và sinh sống ở các bẹ lá chuối.

Bệnh phát sinh quanh năm nhưng thường phát triển mạnh vào những tháng có độ ẩm cao. Những vườn ít được chăm sóc, nhiều cỏ dại, rậm rạp, thường xuyên phủ đất bằng rơm rác, cỏ cây...thường là những vườn bị bệnh gây hại nhiều hơn những vườn khác.

Thường xuất hiện trên

Chuối

Triệu chứng

Khi bị bệnh, lá chuối hẹp lại vươn thẳng và bó xít vào nhau, nhìn giống như một bó lá, cuống lá ngắn lại và lá bị giòn, rất dễ bị rách, trên lá xuất hiện những đường sọc màu vàng sậm, xen kẽ với những đường sọc màu xanh sậm.

Nếu cây bị bệnh sớm từ khi còn nhỏ hoặc bị bệnh gây hại nặng thì cây sẽ tàn lụi dần và không cho buồng, nếu có cho buồng thì quả cũng sẽ rất nhỏ và không chín.

Nếu cây đã lớn mới bị bệnh tấn công thì sau này khi có buồng, buồng chuối trổ sẽ không thoát, hoặc nếu có trổ được thì buồng chuối cũng bị biến dạng, quả nhỏ, ăn không ngon hoặc buồng có thể trổ ra ngang thân.