Bệnh Bệnh sưng rễ trên cây Cải xanh

Nấm gây bệnh Plasmodiophora brassicare Woronin là loại nấm đất ký sinh chuyên tính. Nấm có khả năng tồn tại trong đất rất lâu 6 - 8 năm ngay cả trong trường hợp không có cây ký chủ nhờ hình thành nên Bào tử tĩnh (resting spores), trong môi trường thuận lợi hoặc gặp dịch tiết của rễ cây họ thập tự.

Bào tử tĩnh có vỏ rất dày nên có khả năng chịu đựng nhiệt độ cao, môi trường khô khan. Các phần phình to của rễ chứa vô số các bào tử tĩnh.

Bệnh phát triển thích hợp trong đất chua và có nhiệt độ từ 18 - 25°C.

Bệnh thường gây hại nặng ở nơi đất trũng thấp, thoát nước kém, ẩm độ cao. Nấm phát triển mạnh trong điều kiện đất chua độ pH dưới 7.

Ở đất trung tính và kiềm (pH>7,2), ẩm độ đất thấp bào tử nấm nảy mầm kém hoặc không nảy mầm đồng thời hạn chế sự truyền nhiễm. Tuy nhiên, bệnh chỉ gây hại cây khi mật độ bào tử trong đất đạt trên 104 bào tử/1 gram đất.

Sự lây nhiễm thứ cấp có thể xảy ra do các tác nhân gây bệnh khác như vi khuẩn gây thối nhũn có thể xuất hiện.

Thường xuất hiện trên

Cải bắp, Cải xanh, Bắp cải, Su hào, Súp lơ

Triệu chứng

Bệnh hại chủ yếu ở bộ phận rễ và gốc thân nằm sâu trong đất, tạo ra u sưng nổi cục sần sùi, xuất hiện từng đoạn hoặc kéo dài cả rễ. Các u sưng lúc đầu có màu sắc tương tự như màu rễ cây, bề mặt nhẵn, bên trong ruột trắng và cứng. Sau một thời gian u sưng và rễ chuyển sang màu nâu đen, sau đó thối mục.

Các cây đang phát triển có thể không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào nhưng khi cây già đi, chúng sẽ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng úa lá hoặc vàng lá, héo úa trong những ngày nắng nóng và biểu hiện sự phát triển còi cọc.

Cây bệnh sinh trưởng chậm, cằn cỗi, lá biến màu xanh bạc, có biểu hiện héo vào trưa nắng, sau đó phục hồi vào lúc trời mát, khi bị nặng toàn thân cây héo rũ kể cả khi trời mát, lá chuyển màu nhợt nhạt, héo vàng và chết hoàn toàn.

Bệnh xảy ra ở mọi giai đoạn sinh trưởng của cây, nhưng thời kỳ cây non là giai đoạn nấm dễ xâm nhiễm và phá hoại mạnh nhất.