Bệnh Rệp muội trên cây Cải xanh

Thời tiết nóng khô thuận lợi cho rệp phát triển.

Rệp xám xuất hiện quanh năm trên ruộng rau. Chúng thường xuất hiện vào đầu mùa Xuân, vào tháng 12. Trong một năm có 2 đỉnh cao mật độ của rệp xám, đỉnh cao thứ nhất hình thành từ cuối tháng 2 đến giữa tháng 3, đỉnh cao thứ 2 từ tháng 9 đến tháng 12. Các loại rau họ Hoa thập tự thường bị rệp xám gây hại trong vụ Xuân Hè và vụ Thu Đông.

Nhiệt độ thấp trong mùa Đông, mưa lớn, là những yếu tố hạn chế đối với sự tích lũy số lượng của rệp xám.

Ở điều kiện nhiệt độ thấp rệp xám có thể đẻ trứng ở nhiệt độ thích hợp chúng đẻ con. Trong điều kiện 19 - 29°C, một rệp cái không cánh có thể đẻ 19 - 34 rệp con, cá biệt có con đẻ đến 70 rệp con. Trong cùng một điều kiện sống, sức đẻ của rệp cái có cánh thường thấp hơn so với rệp không cánh nhiều.

Thường xuất hiện trên

Cải xanh, Cà rốt

Triệu chứng

Rệp cải Brevicoryne brassicae là một trong các loài gây hại chính và phổ biển trên rau họ hoa thập tự ở Việt Nam.

Rệp gây hại ở tất cả các bộ phận cây trên mặt đất. Chúng dùng vòi chích hút nhựa cây làm cho cây sinh trưởng và phát triển kém, chất lượng rau bị giảm sút.

Lá bị rệp tấn công nhạt màu sau đó chuyển màu vàng và bị xoăn lại do rệp chích hút nhựa làm cho lá bị khô, còi cọc. Khi mật độ rệp cao, cây bị hại nặng, trở nên còi cọc, lá non bị héo, tái, lá bánh tẻ cong queo, vàng úa, cây bị lụi dần.

Rệp xám còn là môi giới lan truyền một số bệnh virus cho rau.

Nhận biết sâu hại

Rệp xám có hai dạng hình: Dạng có cánh và dạng không cánh. Khi điều kiện sống thuận lợi, dạng không cánh chiếm số đông, ngược lại, khi điều kiện sống không thuận lợi, dạng có cánh được hình thành nhiều.

Rệp cái dạng không cánh có màu xanh lục, trên thân có bột phấn rất rõ. Cơ thể dài 1,7 - 2,5 mm. Mắt kép màu đen.

Rệp cái có cánh thường nhỏ hơn, cơ thể dài 1,4 - 1,5 mm. Ngực và đầu đều có màu đen. Bụng có màu xanh lục hoặc vàng lục. Trên thân phủ một lớp sáp trắng mỏng, sống quần tụ dưới phiến lá non.

Rệp xám có thời gian phát dục ngắn. Thời gian rệp non là 5 - 12 ngày. Rệp trưởng thành sống 2 - 7 ngày. Thời gian hoàn thành vòng đời của rệp là 7 - 19 ngày, dài hay ngắn, tùy thuộc vào nhiệt độ và độ ẩm không khí. Rệp sinh sản đơn tính.