Bệnh Bệnh cháy lá trên cây Cải xanh

Bệnh cháy lá là do vi khuẩn Xanthomonas campestris. gây ra.

Trong điều kiện trồng mật độ cao, bón phân thừa Đạm, cây quá non, lá rậm rạp, kết hợp vườn thường tưới nước theo kiểu phun mưa, vườn dư nước, quá ẩm thấp… bệnh thường nặng.

Bệnh cũng thường phát sinh phát triển mạnh trong điều kiện thời tiết có mưa gió lớn, nóng, ẩm, và vườn có mật độ sâu hại cao.

Bệnh phát triển mạnh khi có ẩm độ lá cao (trên 85%), khoảng nhiệt độ thích hợp để bệnh phát triển tương đối rộng 20 - 30°C.

Trong điều kiện thời tiết có sương hoặc mưa liên tục kết hợp với nhiệt độ cao là điều kiện rất thuận lợi để bệnh phát triển mạnh mẽ

Vi khuẩn có thể truyền lan từ cây này sang cây khác nhờ mưa, do con người, dụng cụ làm việc trên vườn, va chạm tiếp xúc với cây khi tán lá còn ẩm ướt. Vi khuẩn không truyền qua đất vì nó rất nhanh bị chết ở trong đất khi tàn dư đã hoai mục.

Thường xuất hiện trên

Cải bắp, Thanh long, Ớt, Lúa, Cải xanh, Bắp cải, Su hào, Súp lơ

Triệu chứng

Cây trồng bị hại ở mọi giai đoạn sinh trưởng.

Triệu chứng giống như hiện tượng thiếu dinh dưỡng.

Cây con bị nhiễm bệnh sẽ bị vàng, các lá dưới bị rụng và cây có thể bị chết.

Trên cây đã lớn, vết bệnh gây cháy khô từ mép lá và thường có hình chữ V, với mũi nhọn hướng về gân chính. Nhiều vết bệnh có thể cùng xuất hiện và phát triển lớn dần, làm toàn bộ lá bị cháy khô và rụng sớm.

Triệu chứng bệnh phổ biến là vết đốm trên lá nhưng cũng có thể cả trên lá mầm, cuống hoa.

Rất nhiều vết đốm nhỏ, phân tán rải rác trên bề mặt phiến lá hoặc ở rìa mép lá là do sự xâm nhập của vi khuẩn qua lỗ khí khổng hoặc qua lỗ thủy khổng.

Vết bệnh lúc đầu nhỏ lốm đốm, ngậm nước như vết úng nước, về sau mở rộng thành vết đốm tròn đường kính khoảng 3 mm (cá biệt 5 mm) chung quang có viền lợt, hẹp, nhìn rõ khi đưa lá lên ánh sáng ở mặt sau.

Các vết đốm có xu hướng tập trung càng nhiều hơn ở vùng gần gân lớn rồi liên kết lại với nhau tạo thành những sọc hoại tử dọc theo gân lá.

Mô bệnh khô chết có thể tách rời khỏi vết đốm làm cho lá có lỗ thủng lỗ chỗ, rách nát hoặc làm cho toàn bộ lá suy kiệt, rơi rụng xuống.

Bệnh có thể lan sang nhiều lá khác làm cây cải bị suy kiệt, cây bị nhỏ và nhẹ. Sau khi thu hoạch, trong quá trình vận chuyển hay cất trữ, bệnh vẫn có thể tiếp tục lây lan sang các cây khác làm giảm giá trị thương phẩm.