Bệnh Bệnh dán cao trên cây Chè

Bệnh do nấm Septobasidium pseudopedicellatum Burt gây ra.

Bệnh xâm nhiễm và gây hại chủ yếu tán chè (cành 1, 2 năm tuổi) khi bệnh hại nặng có thể lan và gây hại ở trên lá, cũng có khi xuất hiện và gây bệnh cho thân và cành lớn.

Nhiệt độ thích hợp cho nấm bệnh phát triển là từ 20 - 25°C và có độ ẩm cao là điều kiện cho bệnh phát triển và truyền lan nhanh (từ tháng 9 - 4 năm sau).

Nương chè chăm sóc kém, ít vệ sinh cỏ dại, vườn rậm rạp và có trồng xen cây đào, mận thường bị hại nặng hơn nương chè chăm sóc tốt và không có cây trồng xen.

Trong điều kiện tự nhiên, nguồn bệnh tồn tại trên thân, cành chè (hoặc trên cây đào, mận, cây ăn quả có múi…).

Bào tử nấm gây bệnh truyền lan chủ yếu qua gió, nước mưa, do hoạt động của côn trùng hoặc động vật sống xung quanh trên tán chè.

Ở các tỉnh phía Bắc hiện nay, bệnh dán cao cành chè mới chỉ phát hiện gây hại tại tỉnh Sơn La và Lai Châu, vùng có khí hậu mát, ẩm độ cao.

Thường xuất hiện trên

Chè

Triệu chứng

Ban đầu, xuất hiện một vết dán nhỏ màu trắng, mịn bám chặt vào cành hoặc thân cây, lá cây.

Trên vết bệnh nhìn thấy rõ sợi nấm đang phát triển rộng xung quanh có thể bao phủ kín thân cành, vết bệnh có khi dài tới 15-20cm.

Vết bệnh sau chuyển thành màu nâu vàng đến màu đỏ nâu bao bọc lấy thân cành như miếng dán trên cành chè nên gọi là dán cao cành chè.

Bệnh thường xuất hiện trên cành chè hoặc tại gốc chè.

Khi cây chè bị hại nặng (trên 50% số cành bị hại) vết bệnh lan lên cả lá chè và búp chè. Sợi nấm phát triển như mạng nhện phủ trên bề mặt lá và gây ra hiện tượng khô cành (chết).

Khi tách mảng nấm kiểm tra thấy chúng thường có cấu tạo 3 lớp đó là:

Lớp ngoài cùng có cấu tạo mỏng, mịn, dai, màu nâu đến đỏ nâu như chức năng bảo vệ hệ sợi bên trong và không thấm nước.

Lớp giữa là lớp hệ sợi nấm có cấu trúc không rõ ràng thường tập trung nhiều sợi giáp bề mặt phía bên trong của lớp ngoài.

Lớp trong cùng giáp với phần vỏ cây, có cấu tạo mỏng.

Khi tách vết bệnh thường lớp ngoài và lớp giữa bị tách ra dễ dàng.

Bệnh thường gây hại nhiều ở các nương chè đã khép tán, giai đoạn sản xuất kinh doanh.