Bệnh Rầy xanh trên cây Chè

Nhiệt độ thích hợp của rầy xanh từ 23 - 27°C.

Rầy trưởng thành sợ ánh sáng trực xạ, cho nên phần nhiều rầy sống tập trung ở mặt dưới lá nên khó phát hiện, rầy có xu tính với ánh sáng đèn yếu và có đặc tính bò ngang.

Hàng năm rầy thường phát sinh gây hại vào hai thời vụ chính: tháng 3 - 5 và tháng 10 - 11.

Trời mưa to, thời gian mưa kéo dài hoặc khô hạn không có lợi cho sự phát triển của rầy.

Điều kiện thuận lợi cho rầy gây hại và sinh sôi nảy nở là lúc thời tiết chuyển từ lạnh sang nóng hoặc nắng mưa xen kẽ.

Thường xuất hiện trên

Chè

Triệu chứng

Rầy chích hút nhựa theo gân lá non gây nên những nốt chấm đỏ như kim châm làm cho những mầm lá non cong keo lại, lá chuyển màu hơi vàng, rìa lá bị cháy.

Mật số rầy cao sẽ làm cháy lá, cây suy yếu không phát triển, rụng hoa và trái non.

Lá bị hại nhẹ có màu hồng tím, ở vụ Xuân khi búp chè có màu vàng tím hồng, là lúc này rầy non đang phát triển nhiều.

Khi bị hại nặng đọt non bị cong, gặp thời tiết khô nóng các lá non bị hại khô dần từ đầu,mép lá trở vào và có thể khô tới ½ diện tích lá.

Rầy xanh còn là đối tượng trung gian truyền bệnh khảm virus cho cây.

Nhận biết sâu hại

Trưởng thành: Thân dài từ 2,5 - 4,0mm, màu xanh lá mạ. Đầu hơi hình tam giác, chính giữa đỉnh đầu có đường vân trắng, và hai bên có chấm đen nhỏ. Cánh trong mờ, màu xanh lục, xếp úp hình mái nhà.

Trứng: Có hình hơi cong dạng quả chuối, dài khoảng 0,8 mm. Trứng mới đẻ màu trắng sữa, sắp nở có màu lục nhạt hay hơi nâu. Rầy trưởng thành đẻ trứng rải rác vào mô non cọng búp và gân chính của lá chè. Một búp chè thường có từ 2 - 3 trứng, có khi 6 - 8 trứng.

Rầy non: Rầy xanh non có 5 tuổi, tuy chưa có cánh nhưng gần giống trưởng thành. Rầy mới nở màu trắng trong suốt, dài 1 mm. Rầy càng lớn chuyển dần sang màu xanh. Cuối tuổi 5 cơ thể dài 2 mm.

Rầy non thường ẩn náu mặt sau các lá búp. Từ tuổi 3 trở lên hoạt động nhanh nhẹn hơn có thể bò và nhảy. Khi bị khua động nhẹ có thể ven theo cuống cọng búp chè bò xuống dưới.

Vòng đời rầy xanh từ 12 - 30 ngày (tùy nhiệt độ môi trường). Trong đó: Trưởng thành 12-21 ngày, trứng 5 - 8 ngày, rầy non 9 - 11 ngày (mùa Xuân), 7 - 8 ngày (mùa Hè), 14 - 16 ngày (mùa Đông).

Mỗi năm rầy có thể phát sinh khoảng 10 - 14 lứa.