Bệnh Sâu xanh trên cây Rau muống

Sâu xanh xuất hiện quanh năm.

Bướm sâu xanh hoạt động ban đêm, ban ngày ẩn nấp. Trứng đẻ rải rác trên lá. Sâu non mới nở hoạt động rất nhanh nhẹn và phân tán vào các bộ phận của cây để gây hại.

Thường xuất hiện trên

Dưa chuột, Khổ qua (Mướp đắng), Mồng tơi, Sen ao, hồ, Sen chậu, Rau muống

Triệu chứng

Sâu xanh non thường sống ở đọt và mặt dưới lá non, sâu non thường cuốn lá hoặc kết những lá lại với nhau và nằm bên trong ăn phá.

Ở mật độ cao chúng ăn phá xơ xác lá chỉ còn lại gân lá. Những lá bị sâu phá hủy sẽ bị mất đi phần diệp lục tố dẫn đến lá khô héo dần đi.

Ấu trùng sâu xanh ăn lá thường tơ cuốn các đọt non lại và ở bên trong ăn phá. Khi sâu lớn có thể cắn trụi cả lá và chồi ngọn của đọt non, sâu còn ăn quả non làm cho quả bị thối và rụng.

Khi quả lớn, sâu thường ẩn ở mặt dưới của quả, chúng ăn phần da bên ngoài làm quả bị méo mó và da quả bị loang lổ rất xấu xí, hoặc đôi khi quả bị thối.

Nhận biết sâu hại

Trứng: Màu trắng đục, trước khi nở chuyển thành màu trắng hơi ngà vàng, rất nhỏ (khoảng 0,5 mm), tròn, có thể nhìn thấy được bằng mắt thường, được đẻ riêng lẻ hoặc từng cụm trên cả 2 mặt lá, nhất là đọt và quả non. Thời gian ủ trứng 4 - 5 ngày.

Sâu non: có màu xanh nhạt hay màu xanh lá cây đậm, với 2 sọc trắng chạy dọc cơ thể rất rõ. Sâu non có 5 tuổi với 4 lần lột xác và phát triển trong thời gian 10 - 20 ngày, điều kiện thuận lợi sâu có thể dài 20 - 25 mm. Khi sâu xanh non đẫy sức thì chui xuống đất hóa nhộng trong đất. Thời kỳ nhộng từ 5 - 8 ngày.

Nhộng: Màu nâu nhạt khi mới hình thành, vài ngày sau chuyển thành màu nâu đen, kích thước trung bình 12,6 - 2,3 mm.

Sâu trưởng thành: Là loài ngài nhỏ có kích thước chiều dài khoảng 10 - 12 mm, sải cánh rộng từ 20 - 25 mm. Ngài có cánh trước màu trắng bạc với một đường viền màu nâu đậm dọc theo hai cạnh trước và cánh ngoài của cánh trước, cánh ngoài của cánh sau. Cuối đốt bụng có chùm lông của cơ quan sinh sản có màu vàng nâu.

Vòng đời của sâu xanh từ 30 - 40 ngày có khi khi kéo dài tới 80 ngày. Điều kiện sinh thái thích hợp cho sâu xanh phát triển ở nhiệt độ 22 - 28°C và ẩm độ khoảng 70%.