Bệnh Rầy xám/rầy nâu trên cây Rau muống

Rầy xám hoạt động mạnh vào ban đêm, từ 20 - 21 giờ.

Vào ban ngày khi nắng lớn, rầy ẩn nấp ở mặt dưới lá, sát mặt nước, khi động rầy nhảy lung tung dưới mặt nước, tiếp đến lại bò ngay lên cây.

Rầy ưa ánh sáng đèn. Rầy cái đẻ trứng ở mô biểu bì phía mặt dưới lá.

Tuổi đời của một lứa rầy phụ thuộc vào nhiệt độ trong thời kỳ sinh trưởng của rau, bình quân từ 25 - 27 ngày. Trong những tháng nắng nóng, nhiệt độ cao thì tuổi đời rầy ngắn và ngược lại.

Một vụ rau muống có khoảng từ 8 - 9 lứa rầy. Ở trên rau muống, rầy xám phát sinh gây bệnh từ tháng 3, nhưng những tháng đầu mật độ cực kỳ thấp. Từ tháng 6 trở đi mật độ tăng dần đến cuối vụ. Những lứa rầy trong tháng 9, 10 thường gây bệnh nặng hơn cả. Có khi gây hiện tượng cháy từng đám trên ruộng rau muống.

Thường xuất hiện trên

Lúa, Rau muống

Triệu chứng

Rầy hút nhựa ở phần non của cây rau như ngọn và những phần bánh tẻ.

Khi ngọn rau mới phát triển, chưa vươn dài, nếu bị rầy hại sẽ bị xoăn lại, lá rau cong, thô cụp xuống. Mật độ rầy cao, mức độ hại càng lớn, tất cả ruộng rau bị cằn, xoăn không phát triển được, năng suất giảm, thậm chí cả lứa rau bị mất trắng, không thể thu hoạch.

Nếu rầy hại vào thời kỳ ngọn rau đã vươn cao sắp được hái, rau sẽ trở thành vàng, rụng dần còn trơ lại cuống hoặc lá bị khô cháy từng đám, năng suất giảm nhiều và chất lượng kém.

Nhận biết sâu hại

Rầy xám trưởng thành có màu nâu, rầy trưởng thành có 2 dạng hình: cánh dài và cánh ngắn; thời gian từ khi vũ hoá đến đẻ trứng 3 - 5 ngày, có thể sống 20 - 30 ngày.

Rầy đẻ trứng thành ổ trong bẹ và gân chính của lá lúa, hình quả chuối, mới đẻ màu trắng trong, trước khi nở có điểm mắt màu nâu đỏ, thời gian trứng từ 6 - 8 ngày.

Rầy non có 5 tuổi, từ tuổi 1 đến tuổi 3 gọi là rầy cám, hết tuổi 5 lột xác sang trưởng thành, thời gian sống từ 12 - 14 ngày (mỗi tuổi 2 - 3 ngày).

Vòng đời của rầy ngắn, từ 26 - 30 ngày nên khả năng tăng mật độ rất nhanh. Cả rầy non và rầy trưởng thành đều có tập tính bò ngang, dễ phát hiện, thường sống tập trung ở gốc và thân cây.