Bệnh Sâu ba ba trên cây Rau muống

Sâu ba ba trưởng thành hoạt động khi trời ấm, nhiệt độ cao.

Chúng giao phối và đẻ trứng trên lá rau vào khoảng tháng 3 đầu tháng 4. Từ tháng 5 trở đi, sâu ba ba gây hại nặng hơn và nặng nhất vào tháng 7,8,9,10 (mùa mưa).

Thường xuất hiện trên

Rau muống

Triệu chứng

Sâu non gặm ăn phần diệp lục màu xanh của lá để lại một màng mỏng mờ nhạt.

Trưởng thành cũng ăn thủng lá thành những lổ tròn không đồng đều và có thể ăn hết phần thịt lá chỉ còn lại gân lá, làm cho lá mất khả năng quang hợp và cuối cùng cây bị rụng lá hoàn toàn.

Sâu còn có tính giả chết, sâu non mới nở ít hoạt động, chỉ ăn biểu bì lá. Càng lớn, sâu phá càng mạnh. Sâu non đẫy sức dùng đuôi dính vào lá và hóa nhộng ở lưng lá.

Khi sâu ba ba hoạt động với mật độ cao thì chúng có thể cắn đứt và cắn nát cả thân cây.

Nhận biết sâu hại

Trứng: Trứng được đẻ đơn lẻ trên cả hai bề mặt lá, dài khoảng 1,5 mm; dài gấp 4 lần chiều rộng, màu xanh lục nhạt được bao phủ bởi màng mờ giống như giấy da màu nâu vàng với hai đường gờ dọc. Thời gian trứng: 4 - 7 ngày.

Ổ trứng được bao phủ bởi một màng giống giấy da

Sâu non: Sâu non có màu xanh lục, dẹt, giống như con sên với hai cặp gai màu xanh lục ở hai bên phân nhánh trên mỗi đoạn.

Sâu non có 5 tuổi, mỗi giai đoạn kéo dài từ 1 - 6 ngày. Da từ lần lột xác cuối cùng được gắn với một cặp gai dưới hậu môn, được giữ thẳng đứng và có màu nâu sẫm. Sâu non tuổi lớn chuyển từ màu xanh lục sang xanh lục vàng, trở nên vàng hơn khi gần hóa nhộng. Sâu non trưởng thành đạt 5,5 mm. Tổng thời gian phát triển của sâu non từ 7 - 26 ngày.

Nhộng: Nhộng màu vàng lục, hình bầu dục, dẹt với lá chắn trước ngực nổi rõ. Đầu ẩn và bụng có một hàng gai màu trắng ở rìa.

Tất cả các lớp da của sâu non khi lột xác được gắn vào phần cuối phía sau xuất hiện dưới dạng một khối màu đen không đều. Nhộng gắn chặt vào bề mặt lá bằng đầu đuôi của nó. Thời kỳ nhộng từ 4 - 8 ngày.

Trưởng thành: Con trưởng thành là một con bọ rùa nhỏ với cơ thể màu vàng lục ánh kim loại. Các cánh có 3 dải màu đen dọc không đều ở mép trong của cánh với phần mở rộng về phía bên giống như một cái khiên.

Dải màu đen ở giữa chia cánh ra làm 2 phần đồng đều. Mặt lưng lòi lõm (bề mặt lưng bị rỗ). Tuổi thọ của con trưởng thành kéo dài từ 2 - 29 ngày.