Bệnh Thiếu Mangan trên cây Dưa lưới

Thiếu Mangan có thể xảy ra khi độ pH của môi trường đất vượt quá 6,5, vì Mangan bị giữ lại và không có sẵn để hấp thu cho cây dưa. Ở pH bình thường Mangan bị các hạt keo đất giữ lại, khi mưa xuống pH hạ xuống thấp.

Sự thiếu hụt cũng có thể xảy ra do tỷ lệ bón phân thấp, sử dụng phân bón thông thường (thường làm giảm hàm lượng vi chất dinh dưỡng), rửa trôi quá mức.

Hiện tượng thiếu Mangan thường xảy ra ở những chân đất giàu hữu cơ, hay trên những đất trung tính hoặc hơi kiềm và có hàm lượng Mangan thấp.

Mặc dù hiện tượng thiếu Mangan thường đi với đất có pH cao, nhưng nó cũng có thể gây ra bởi sự mất cân bằng với các dinh dưỡng khác như Canxi, Magie và Sắt.

Hiện tượng thiếu thường xảy ra rõ nét khi điều kiện thời tiết lạnh, trên chân đất giàu hữu cơ, úng nước.

Thường xuất hiện trên

Táo, Nho, Đậu cove, Ớt, Cà tím, Dưa chuột, Cà chua, Cải bắp, Khoai tây, Đậu, Đậu triều (Đậu săng), Đậu gà, Bông vải, Lúa mì, Đậu tương, Hành tây, Lúa, Kê, Cao lương, Ngô, Chuối, Đậu bắp, Cam, Lạc, Xoài, Đu đủ, Sắn, Mía, Mía, Cà phê, Dưa hấu, Lựu, Nghệ, Gừng, Khổ qua (Mướp đắng), Cây thuốc lá, Hồ tiêu, Bưởi, Cà rốt, Dưa lưới, Bí ngô, Vải

Triệu chứng

Triệu chứng chủ yếu xuất hiện ở các lá non, gân lá và phần thịt gần gân lá có màu xanh đậm, thịt lá màu xanh nhạt hơn, sau đó phần thịt lá, bìa lá chuyển sang màu vàng nhưng các gân thì vẫn giữ màu xanh đậm, đặc trưng bởi sự xuất hiện các đốm úa vàng và hoại tử ở vùng giữa các gân lá, xuất hiện vùng xám vàng gần cuống lá non.

Mangan cần thiết cho quá trình quang hợp, hô hấp và các phản ứng enzyme của cây dưa. Do đó khi thiếu Mangan các lá mới mọc có biểu hiện úa lá lan tỏa giữa các gân lá với các vùng màu xanh lục xung quanh gân lá.

Khi thiếu hụt nghiêm trọng, các lá mới trở nên nhỏ hơn và đầu ngọn có thể bị chết.