Bệnh Bệnh giả sương mai trên cây Dưa lưới

Nấm gây bệnh Pseudoperonospora cubensis (Berkley et Curtis) Rostovzew thuộc bộ Nấm Peronosporales, lớp Oomycetes.

Sợi nấm hình ống, đơn bào, phân nhánh, nằm len lỏi giữa các tế bào hình thành vòi hút để hút các chất dinh dưỡng và tạo các cành bào tử phân sinh chui qua lỗ khí ra ngoài. Cành bào tử phân sinh dạng hình cành cây, phân nhánh kép không đều đặn, đơn bào, không màu. Đỉnh nhánh nhọn, uốn cong hình cánh cung. Bào tử phân sinh hình bầu dục hoặc hình trứng, đơn bào, không màu, vỏ mỏng với một núm nhỏ ở trên đỉnh. Khi rơi vào giọt nước bào tử phân sinh nảy mầm và xâm nhập qua lỗ khí vào trong gian bào của mô cây ký chủ.

Giai đoạn hữu tính nấm hình thành bào tử trứng hình cầu, màu vàng, màng dày chứa nhiều chất dinh dưỡng dự trữ, tồn tại ở trên lá và tàn dư cây bệnh. Ngoài ra sợi nấm trên tàn dư thân, lá bệnh là nguồn bệnh tồn tại lâu dài cho các vụ sau. Nấm này có nhiều dạng chuyên hoá khác nhau đối với từng loài ký chủ (bầu bí, dưa bở, dưa hấu, cây dưa lưới, dưa chuột, v.v… và các loại cây thuộc họ bầu bí).

Sự phát triển của bệnh rất thuận lợi khi có điều kiện ẩm độ cao (mưa phùn, mưa nhỏ, gió, sương) và nhiệt độ tương đối thấp thích hợp. Trong điều kiện có giọt nước hoặc độ ẩm bão hoà 100% ở nhiệt độ 18°C thời kỳ tiềm dục của bệnh chỉ trong 5 giờ.

Thường xuất hiện trên

Dưa chuột, Dưa hấu, Khổ qua (Mướp đắng), Dưa lưới, Bí ngô

Triệu chứng

Bệnh giả sương mai có thể gây hại ở tất cả các bộ phận của cây nhưng phổ biến nhất là trên lá.

Bệnh thường gây hại ở mặt dưới lá, ban đầu vết bệnh là những đốm xanh nhạt, ướt sau chuyển vàng nhạt, hình góc cạnh do vết bệnh bị giới hạn bởi các gân lá. Sau đó vết bệnh chuyển sang màu nâu hình tròn đa giác hoặc hình bất định.

Vết bệnh nằm rải rác trên lá hoặc nằm dọc các gân lá thường có góc cạnh và bị giới hạn bởi các gân lá. Đặc biệt trong điều kiện độ ẩm cao (mưa nhiều, nhiệt độ thấp), quan sát ở mặt dưới lá chỗ có vết bệnh thường thấy ươn ướt và xuất hiện lớp bào tử nấm màu tím nhạt, nhất là lúc sáng sớm và mất đi khi trời nắng.