Bệnh Bệnh vàng lá thối rễ trên cây Cà phê

Bệnh do tuyến trùng gây vết thương Pratylenchus coffeae (Zimmermann) Schuurmanns-Stekhoven, Pratylenchus spp., tuyến trùng nốt sần Meloidogyne spp.) và nấm hại rễ (Furasium spp.) gây ra.

Các loài tuyến trùng gây hại cà phê chủ yếu sống trong đất, thường gây hại trong mùa mưa, lây lan nhờ nước.

Trứng của tuyến trùng có thể tồn tại rất lâu trong đất khi gặp điều kiện không thuận lợi. Ẩm độ đất cao tạo điều kiện cho tuyến trùng phát triển.

Tuy nhiên đất quá khô hay quá ẩm cũng làm chết tuyến trùng. Đa số tuyến trùng chết ở nhiệt độ 50 - 55°C.

Tuyến trùng có thể di chuyển theo nước nên biện pháp tưới tràn giúp cho bệnh lây lan nhanh.

Biện pháp xới xáo, vét bồn trong các vườn đã bị tuyến trùng gây hại cũng tạo điều kiện cho tuyến trùng lây lan và nấm bệnh phát triển vì tạo vết thương cho rễ.

Thường xuất hiện trên

Cà phê, Ổi

Triệu chứng

Tuyến trùng gây hại trên cà phê ở tất cả các loại tuổi, kể cả trong giai đoạn vườn ươm.

Nếu cây bị tuyến trùng gây hại trong giai đoạn vườn ươm và kiến thiết cơ bản, cây sẽ còi cọc, thấp hơn hẳn các cây xung quanh, năng suất thấp, cây bị nặng sẽ chết.

Trên cà phê kinh doanh, cây sinh trưởng kém, vàng lá, rất dễ nhầm với triệu chứng vàng lá do thiếu dinh dưỡng.

Các triệu chứng trên thường xuất hiện cục bộ thành từng vùng trên vườn, khác với triệu chứng vàng lá toàn vườn do cây bị thiếu dinh dưỡng.

Tuyến trùng gây bệnh thối rễ tơ trên cà phê kinh doanh và thối rễ cọc trên cà phê kiến thiết cơ bản.

Trên cà phê kiến thiết cơ bản, triệu chứng thối rễ cọc xuất hiện chủ yếu trên các vườn được trồng lại trên đất các vườn cà phê già cỗi và các vườn cà phê kinh doanh đã bị tuyến trùng gây hại.

Tuyến trùng Meloidogyne spp. tạo những nốt sưng nhỏ ở rễ, cũng có thể là những vết sưng lớn và dài dọc theo rễ.

Tuyến trùng Radopholus similis tạo những vết thương lớn ăn sâu vào trong vỏ rễ cọc, nếu cây bị hại nặng thì cả rễ tơ cũng bị thối. Cây cũng có triệu chứng vàng lá vào đầu mùa khô nhưng rễ cọc không bị thối và rất khó nhổ lên bằng tay.

Các vết thương hay nốt sưng trên rễ do tuyến trùng gây ra sẽ tạo điều kiện cho các loài nấm Fusarium xâm nhiễm và gây hại cây.