Bệnh Rệp vảy trắng trên cây Hoa đào

Thời tiết nắng nóng, khô là điều kiện tốt để phát triển dịch hại. Mùa phát triển nhiều nhất thường rơi vào cuối hè và cả mùa thu.

Rệp vảy trắng có sức lây lan mạnh, nhưng lại không có khả năng tự di chuyển mà cần nhờ vào kiến cộng sinh giúp đỡ. Vì vậy, kiến chính là tác nhân chủ yếu làm lây lan dịch hại rệp vảy.

Ngoài ra, các tác nhân như nước, gió, dụng cụ lao động,… cũng là trung gian giúp rệp di chuyển từ nơi này sang nơi khác.

Những con cái trưởng thành của rệp vảy trắng bắt đầu đẻ trứng khoảng 2 tuần sau khi giao phối và sẽ tiếp tục đẻ trứng trong tám hoặc chín ngày nữa. Sau khi con cái hoàn thành quá trình đẻ trứng sẽ chết. Trong quá trình đẻ trứng, những quả trứng đầu tiên có màu cam sẽ trở thành con cái, những quả trứng màu trắng sẽ sinh ra con đực. Mỗi rệp vảy trắng cái đẻ trung bình 100 quả trứng trên cây đào.

Thường xuất hiện trên

Táo, Xoài, Hoa đào, Hoa giấy

Triệu chứng

Rệp vảy trắng hút chất dinh dưỡng của cây đào, làm cây suy giảm sức sống, cây còi cọc, kém phát triển thân lá, hạn chế đâm chồi, giảm rõ rệt chất lượng và năng suất hoa, cây nhanh suy kiệt, thậm chí có thể dẫn đến khô cành, chết cây sau hai tuần.

Vỏ cây bị hại sần sùi như vảy nến, có màu trắng, lá cây vàng dần và rụng xuống.

Cây chậm phát triển, cho hoa kém, thân lá ốm yếu thiếu dinh dưỡng và cây nhìn còi cọc và cành khô dần và chết.

Lớp vảy tạo thành trên thân gây làm mất thẩm mỹ của cây.

Nhận biết sâu hại

Rệp vảy là một loại côn trùng gây hại có ba cặp chân, chúng thường bám cố định trên cành, thân và cuống lá của cây đào. Bên ngoài, toàn thân rệp vảy được bao bọc một lớp vảy sáp bảo vệ giống như sáp nến. Thức ăn chính của rệp vảy là dịch dinh dưỡng của cây.

Vòng đời của rệp vảy trắng phụ thuộc vào khí hậu nơi rệp sinh sống. Mỗi năm, rệp vảy có từ 2 - 4 thế hệ.

Con cái trưởng thành thường bám bất động trên cây ký chủ. Những con cái được bao phủ bởi một lớp sáp từ những lần lột xác trước với chất sáp mới tiết ra từ các tuyến cơ thể của rệp vảy trắng cái. Rệp vảy trắng cái cũng có thể thu thập các mảnh vỏ cây từ cây ký chủ để thêm vào vỏ của mình, sau đó dùng làm lớp ngụy trang bảo vệ. Bề ngoài của con cái có màu trắng xám đến hơi vàng, hình bầu dục, với chiều dài tổng thể từ 2,0 đến 2,5 mm.

Con đực trưởng thành bắt đầu xây dựng và hình thành lớp vảy sau lần thay lông thứ hai và lớp vỏ của chúng xuất hiện dưới dạng một lớp vỏ dài màu trắng đến hơi vàng. Những con đực sẽ lột xác ba lần, cuối cùng xuất hiện thành rệp vảy trưởng thành có màu da cam và chỉ sống trong khoảng thời gian khoảng 24 giờ. Không giống như con cái của loài này, con đực trưởng thành sở hữu đôi cánh để có thể di động đến vị trí giao phối. Chiều dài cơ thể con đực trưởng thành khoảng 0,7 mm với sải cánh 1,4 mm.

Trứng được ký sinh trên bề mặt của cây đào. Chúng có màu từ cam đến trắng cho biết con cái và con đực tương ứng. Trứng có màu trung gian có thể tạo ra con của một trong hai giới tính.

Rệp non sẽ nở và chui ra từ vỏ trứng trong khoảng ba đến bốn ngày. Những con rệp vảy non sẽ sớm định cư trên một khu vực của cây ký chủ và cắm vòi chúng vào cây để bắt đầu cho ăn. Ấu trùng sẽ trải qua hai đến năm lần lột xác, tùy thuộc vào giới tính của chúng.