Bệnh Rệp vừng-rệp muội trên cây Hoa đào

Rệp đào xanh trú ẩn, đẻ trứng trên cây đào. Trứng sẽ nở ngay trước khi chồi non xuất hiện. rệp non tấn công hoa sau đó tấn công chồi, lá non mới mọc.

Rệp đào xanh sinh sản mạnh nhất vào mùa hè. Khi mùa hè, rệp sinh sản vô tính trên cỏ dại và các thực vật thân thảo như cỏ dại, họ cải bắp…. Sự sinh sản của rệp đào xanh thường thích nghi cao với môi trường mới bằng cách tăng số lượng nhanh chóng.

Tất cả các cá thể đều là con cái với kiểu sinh sản đơn tính (không cần thụ tinh). Con non sinh ra với hình dạng đầy đủ và có thể tự kiếm ăn ngay.

Chúng phát triển nhanh chóng, lột xác 4 lần trước khi trưởng thành. Tốc độ tăng trưởng đạt được cao nhất ở nhiệt độ khoảng 23°C. Khi mùa đông, rệp đào xanh giao phối và đẻ trứng vào kẽ hở của vỏ cây đào.

Vòng đời: Rệp hoàn thành 1 vòng đời với thời gian từ 10 - 12 ngày. Một năm thường có 10 thế hệ, nếu thời tiết thuận lợi thì có 30 - 40 lứa sâu/ năm. Vào đầu xuân, trứng rệp nở, ấu trùng gây hại bằng cách ăn chồi, hoa, tán lá non cũng như thân cây. Rệp đào xanh trải qua 3 giai đoạn: trứng, nhộng, trưởng thành. Rệp không cánh thường đẻ con mà không cần giao phối.

Thường xuất hiện trên

Táo, Nho, Đậu cove, Ớt, Cà tím, Dưa chuột, Cà chua, Cải bắp, Khoai tây, Đậu, Đậu triều (Đậu săng), Đậu gà, Bông vải, Lúa mì, Đậu tương, Hành tây, Lúa, Kê, Cao lương, Ngô, Chuối, Đậu bắp, Cam, Lạc, Xoài, Đu đủ, Sắn, Mía, Mía, Cà phê, Dưa hấu, Lựu, Nghệ, Gừng, Khổ qua (Mướp đắng), Cây thuốc lá, Ớt, Chanh dây, Hoa hồng, Lily, Đồng tiền, Mít, Điều, Dưa lưới, Dưa hấu, Hoa đào, Hoa cúc, Sen ao, hồ, Sen chậu, Bí ngô, Măng tây, Đậu bắp, Mận

Triệu chứng

Rệp thường sống tập trung gây hại ở ngọn non, cuống lá, mặt dưới lá.

Rệp phá hoại trên hoa và chồi mới làm cho hoa và lá cuộn chặt và chồi ngừng phát triển, ảnh hưởng đến mỹ quan và cây ra ít hoa.

Chất bài tiết của rệp (còn hàm lượng đường cao) lại là thức ăn và là môi trường sống của nấm bồ hóng (bào tử nấm có màu đen).

Nấm phát sinh sẽ làm giảm năng suất và chất lượng hoa. Chất thải của rệp sáp còn là thức ăn cho kiến. Kiến lại di chuyển xung quanh vườn làm lan truyền một số bệnh gây bệnh cho cây.

Nhận biết sâu hại

Rệp có hình bầu dục dài 1,3 - 2,1 mm, rộng từ 0,5 - 0,8 mm, màu sắc thay đổi từ vàng nhạt đến xanh thẫm hoặc xanh đen tùy theo mùa. Mùa đông và trên cây già màu thẫm, mùa hè và trên cây non màu xanh nhạt.

Cuối bụng có phiến đuôi và 2 ống bụng ở 2 bên, ẩn phía cuối bụng có 2 tuyến tiết sáp.

Rệp trưởng thành có 2 dạng có cánh và không cánh. Cánh mỏng và trong suốt. Rệp non hình thái giống rệp trưởng thành không có cánh, nhỏ hơn. Trứng hình bầu dục, đen bóng.