Bệnh Sâu đục ngọn trên cây Hoa đào

Sâu đục ngọn sinh ra 3 - 5 thế hệ/năm tùy vào điều kiện khí hậu.

Bướm cái đẻ khoảng 80 - 90 trứng/đợt trên cành đào hoặc mặt dưới của lá gần gân lá; những quả trứng nằm đơn lẻ chứ không tập trung.

Trứng nở ra sâu non trong vòng từ 5 - 18 ngày tùy theo nhiệt độ môi trường. Sâu sẽ ăn chồi non.

Sâu tuổi lớn sẽ phát triển thành nhộng, không hóa nhộng trong kén mà chúng chọn những nơi được bảo vệ trên cây hoặc đào sâu vào hốc thân.

Thời gian nhộng ít nhất 7 - 11 ngày trong những tháng mùa hè ấm áp, nhưng có thể mất 30 ngày vào mùa xuân, khi nhiệt độ mát hơn. Sau đó, nhộng hóa bướm, thực hiện hành vi giao phối, đẻ trứng và chu kỳ bắt đầu lại. Mùa đông, sâu non có thể đan xen vào bên trong các tế bào nhỏ như tơ (gọi là hibernacula ) có thể nằm sâu trong các vết nứt trên vỏ cây, vết thương cắt tỉa, hoặc các vết nứt của cành cây và cành cây.

Sâu non sống trong mùa đông xuất hiện vào đầu mùa xuân, chúng có thể ăn vỏ cây trước khi nụ hoa bắt đầu hé nở. Khi phần cuối của các chi phát triển, sâu non sẽ đâm sâu vào tâm của một chồi, làm cho chồi bị héo.

Thời gian sâu non kéo dài 2 tuần vào cuối mùa xuân. Sau đó, sâu non sẽ chui khỏi ngọn non để tìm nơi an toàn hóa nhộng. Thế hệ tiếp theo (vào mùa hè) tiếp tục gây hại trên cành non.

Thường xuất hiện trên

Hoa đào

Triệu chứng

Sâu đục ngọn đào thường gây hại khi các đợt lộc đã phát triển, dài khoảng 5 - 10 cm (5 - 18 ngày trong điều kiện thời tiết ấm, sau khi đào ra hoa và rụng hoa).

Sâu đục vào cành non của cây đào làm ngọn bị héo rũ, sâu đục ngọn làm giảm số lượng cành dăm ra mới, đối với những cây đào thế, sâu đục ngọn có thế làm mất dáng thế của cây đào cảnh, làm cây yếu đi và giảm giá trị thẩm mĩ của cây.

Sâu đục ngọn đào đặc biệt nguy hiểm cho đào trong giai đoạn cây con vừa bật mầm, giai đoạn mầm ghép vừa bật.

Nhận biết sâu hại

Sâu đục ngọn hại đào khi ở giai đoạn ấu trùng. Ấu trùng có màu nâu sẫm. Một ấu trùng trưởng thành có thể dài 12 mm, đốt ngực trước xen kẽ các dải màu nâu tối và sáng xung quanh vùng bụng.

Sâu đục ngọn có 4 giai đoạn:

Thành trùng: Kích thước bướm dài khoảng 8 – 12 mm, có màu xám đen với vảy trắng và đen.

Trứng có màu vàng trắng chuyển dần sang màu cam có hình bầu dục

Ấu trùng: Sâu có đầu màu nâu sẫm và đốt đốt ngực trước xen kẽ các dải màu nâu tối và sáng xung quanh vùng bụng, kích thước ấu trùng trưởng thành dài khoảng 12 mm.

Nhộng: Các con nhộng mịn màng, màu nâu và không ở trong kén. Nhộng thường được tìm thấy bên dưới mô vỏ cây hoặc vết nứt trên vỏ cây.