Bệnh Thiếu Bo trên cây Dừa

Thường xuất hiện trên

Cà chua, Dừa

Triệu chứng

Ở cây dừa hàm lượng Bo trong lá cao hơn trong thân. Vì Bo là một nguyên tố di động nên khi thiếu Bo, triệu chứng thường thể hiện trên các bộ phận non.

Các lá chét trên tàu non không thể tách ra mà dính lại với nhau. Các lá non bị dị dạng, gấp nếp, nếu bị nặng hơn, ngọn cây sẽ bị teo lại, chết đọt non. Các lá của cây thiếu Bo, lá chét thường có phiến lá mỏng, màu xanh nhạt. Đây là triệu chứng cơ bản và dễ dàng quan sát trên cây dừa.

Thiếu Bo ảnh hưởng đến sức sống của hạt phấn, do đó ảnh hưởng đến sự thụ phấn và thụ tinh, làm giảm tỷ lệ đậu trái.

Nếu cây dừa bị thiếu Bo, chu kỳ sống của lưỡi mèo giảm dần, đa phần đều bị khô và không mang quả. Khi kiểm tra kỹ, sẽ thấy bông cái bị thoái hóa hoặc bị nứt ở cuống, chảy nhựa màu nâu nhạt.

Đối với trái non, khi thiếu Bo, tỷ lệ trái non rụng, trái bị nứt hoặc khô trên cây rất cao. Nếu bị muộn, thì trái dừa vẫn phát triển, nhưng thường nhỏ và cho chất lượng nước dừa nhạt, không còn hương vị đặc trưng của giống.

Khi cây dừa thiếu Bo, năng suất cây sụt giảm nghiêm trọng.

Thiếu Bo kéo theo nhiều tác động đến sinh trưởng và phát triển của cây dừa, làm cây còi cọc, tàu lá không phát triển, lá biến dạng, mất diệp lục tố ảnh hưởng rất lớn đến khả năng quang hợp của cây, khả năng phân chia tế bào ở đỉnh sinh trưởng cũng bị ảnh hưởng, làm cho ngọn cây bị teo nhỏ, hình thành eo thắt ngay vị trí mà cây bị thếu Bo.