Bệnh Sâu ăn bông trên cây Dừa

Sâu thường xuất hiện ở những giống dừa cho trái sớm (khoảng 3 bông dừa đầu tiên bị hại). Khi dừa ra trái ổn định, hoặc khi mo nang nở hoàn toàn thì sâu không còn gây hại nữa.

Những vườn dừa chăm sóc kém làm cho bông mo nở chậm dễ bị sâu ăn bông tấn công.

Thường xuất hiện trên

Dừa

Triệu chứng

Ấu trùng sâu gây hại chủ yếu ở bông mo, làm cho mo bị thui chột, cằn cỗi, không thể nở được.

 

Nhận biết sâu hại

Trưởng thành: con cái màu xanh nhạt, gân trên sống lưng màu đỏ và điểm những chấm đen trên phần ngoài của cánh. Con đực có màu xám bạc với một dãy đậm hơn ở phía ngoài, thường bẻ cụp xuống theo chiều dài, tạo thành một góc vuông với thân.

Trứng: có màu trắng sau chuyển sang màu vàng, màu cam và cuối cùng là màu đen trước khi nở. Trưởng thành sâu đẻ trứng đơn độc, đôi khi thành từng ổ từ 2 - 15 trứng ở nhen dừa của gốc lá hoặc mo nang. Sau khoảng 6 ngày trứng nở thành ấu trùng.

Ấu trùng: có màu trắng sau chuyển sang màu nâu nhạt hoặc đậm tùy thức ăn, thỉnh thoảng chúng cũng có màu hồng nhạt. Giai đoạn ấu trùng kéo dài khoảng 14 ngày. Đây là giai đoạn chính phá hại hoa dừa của chúng. 

Nhộng: được bao bọc bởi kén có hình ellip, phân có màu vàng hay đỏ, chúng tấn công vào những cái hoa nhỏ. Giai đoạn tiền nhộng kéo dài khoảng 3 ngày và giai đoạn nhộng kéo dài khoảng 1 ngày.

Vòng đời của sâu ăn bông dừa kéo dài đến 36 ngày.