Bệnh Bệnh chảy gôm vi khuẩn trên cây Mận

Bệnh do vi khuẩn (Pseudomonas syringae) hại thân cây mận gôm chảy ra bị ướt, nhũn và do nấm (Cytospora sp.) gây ra. Gôm chảy ra khô, về sau cứng.

Mùa thu là giai đoạn cây mẫn cảm với bệnh. Tránh làm cây suy yếu hay bị thương vào thời điểm này.

Thường xuất hiện trên

Cam, Mận

Triệu chứng

Bệnh hại trên thân và cành, vỏ cây bị khô, chết, bề mặt lớp vỏ bị lõm xuống, lớp mô bên trong có màu vàng cam đến nâu và có mùi chua đặc trưng. Nhựa cây chảy ra từ vết bệnh trên thân hay cành. Cây phát triển còi cọc và có nhiều rễ phụ. 

Các chồi ngủ bị bệnh chuyển màu nâu và không bật ra được. Từ nụ bị bệnh, vi khuẩn tiếp tục lan sang chồi và làm chết các mô trên chồi. Các chồi  non bị héo, chết từ ngọn và chuyển màu nâu. Vào mùa xuân, hoa  bị nhiễm bệnh chuyển màu nâu và chết, triệu chứng này dễ nhầm lẫn với triệu chứng của bệnh thối nâu.

Ở lá non, triệu chứng của bệnh có dạng đốm ngậm nước, những đốm này sau chuyển màu nâu và rụng khỏi lá. Lá bị bệnh cũng có thể có những triệu chứng khác như lá mỏng, cong, màu vàng. Vết bệnh trên quả bị bệnh là những đốm lõm xuống, trung tâm vết bệnh có màu tối có thể có nhựa chảy ra.

Bệnh phát sinh trên thân, cành, nhất là những chỗ phân nhánh. Chỗ bị bệnh vỏ nứt và chảy nhựa vàng trong suốt, sau nhựa chuyển thành mầu nâu đỏ, vỏ và gỗ dần dần bị khô mục. Lá cây bị bệnh vàng và rụng. bệnh nặng làm cả cành và cây chết khô.